vendredi 23 octobre 2015

DU LỊCH : Cá linh mùa nước nổi miền Tây


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận
 

Mùa nước nổi, các tỉnh đầu nguồn nơi nào cũng ngập tràn đồng, nhất là những vùng trủng thấp như Đồng Tháp Mười, Tứ giác Long Xuyên cùng khắp đều lênh láng như biển cả. Đây chính là lúc khu vực đồng bằng sông Cửu Long đón nhận không biết cơ man nào là tôm, cua, rùa, rắn, cá đen, cá trắng từ Biển Hồ ở Campuchia đua nhau “trôi” xuống. Nhiều nhất là cá các loại, nhưng chiếm tỉ lệ áp đảo vẫn là cá linh.



Mùa nước nổi Nam bộ bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm. Mùa này thường xuất hiện rất nhiều cá linh. Đầu mùa chính là thời điểm cá ngon nhất của năm, bởi cá chưa quá lớn nên xương chưa cứng, bụng cá lại có mỡ nên ăn rất béo. Loại cá này được xem là đặc sản của mùa nước nổi miền Tây.

Cá linh non chiên bột

Vào mùa nước nổi ở đồng bằng sông Cửu Long thường bắt đầu từ cuối tháng Tám dương lịch hàng năm, cá linh từ biển Hồ theo dòng Mêkông đổ về sông Tiền và sông Hậu. Người dân nơi đây có hai món đặc sản mùa nước nổi là cá linh non chiên bộtlẩu cá linh non nấu chua với bông điên điển & bông súng. Cá linh đầu mùa lũ, gọi là cá linh non, thịt mềm, béo ngậy, có thể ăn cả xương. Khi nấu, cá không cần đánh vảy, lấy mật, chỉ cần ngâm nước muối cho sạch nhớt là nấu được rồi.


Món cá linh non nấu lẩu chua

Hấp dẫn hơn cả là món cá linh non nấu lẩu chua ăn với bún. Nước lẩu là nước me non có độ chua vừa phải, thêm cùng ngò rai, rau om, rau quế tạo thành hương vị độc đáo. Cá linh non được làm sạch ruột, sắp đầy dĩa, cùng bông điên điển vàng tươi, thêm đĩa bông súng trông thật bắt mắt. Khi nước lẩu sôi, để cá linh non vào, rồi nhúng bông điên điển, bông súng. Thịt cá mềm mại ăn cùng với bông điên điển, bông súng giòn giòn thì khó gì sánh bằng.

Ngoài món lẩu nấu chua và món kho lạt dầm me non, con cá linh non còn được bà con ở vùng Châu Đốc chế biến nhiều món ngon đặc sắc khác như cá linh non nhúng giấm, cá linh non chiên bột, cá linh kho mía, chả cá linh, mắm cá linh, nước mắm cá linh và cả cá linh đóng hộp… món nào cũng ngon; nhưng những ai đã từng ăn món ăn cá linh chế biến truyền thống với các loại rau quả đồng nội thì chẳng bao giờ quên được.


Đây là món ngon rất đặc sắc của người dân ĐBSCL, chế biến món này thường chọn cá linh loại lớn cỡ hơn ngón tay, mổ bỏ mật, làm sạch, để ráo đem ướp gia vị. Mía (chọn loại ngọt) róc vỏ, chẻ từng miếng nhỏ sắp vào đáy nồi, xếp cá linh vào nồi. Sau đó lấy nước dừa xiêm ngọt (không lấy trái còn non nước chua) vào ngập cá. Nấu lửa riu riu đến khi nước cạn (trong quá trình kho không nên dùng đũa trở, cá dễ nát vụn) nhấc xuống, gắp nhẹ nhàng cá ra dĩa. Cá ăn nóng với muối tiêu chanh, thơm ngát và béo ngọt. Có thể ăn kèm với chuối chát, bông súng, rau thơm... 

Cá linh kho tiêu

Để đáp ứng nhu cầu thưởng thức đặc sản cá linh kho mía ở các thành thị, công ty dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp An Giang đã chế biến món cá linh kho mía đóng hộp bằng công nghệ tiên tiến. Sản phẩm này được bán trong các siêu thị, giá bán 20.000 đồng/lốc 3 hộp. Sản phẩm đã đoạt giải vàng chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire