samedi 16 mai 2015

DU LỊCH : Cái Răng với món nem nướng


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Theo tài liệu tổng hợp từ internet, nem nướng thì vùng đất nào cũng có, nhưng mỗi nơi lại mang một hương vị, sắc thái riêng gắn với con người và thổ nhưỡng nơi đó. Nhưng món nem Cái Răng không chỉ nổi danh trong thời gian đó mà đến hôm nay.


Quận Cái Răng

Cổng chào quận Cái Răng, TP. Cần Thơ, Việt Nam

Quận Cái Răng được thành lập ngày 2 tháng 1 năm 2004 nằm ở phía đông nam của thành phố Cần Thơ, Đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam :

  • Bắc giáp quận Ninh Kiều, ranh giới là sông Cần Thơ.
  • Nam giáp huyện Châu Thành của tỉnh Hậu Giang.
  • Tây giáp huyện Phong Điền, Cần Thơ và một phần của huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang.
  • Đông giáp sông Hậu, ngăn cách với tỉnh Vĩnh Long.


Từ thời Pháp thuộc cho đến năm 1975, Cái Răng là tên gọi nơi đặt quận lỵ quận Châu Thành thuộc tỉnh Cần Thơ và sau đó là tỉnh Phong Dinh thời Việt Nam Cộng hòa. Lúc bấy giờ, Cái Răng về mặt hành chánh vẫn thuộc địa bàn xã Thường Thạnh.

Từ năm 1975, thị trấn Cái Răng chính thức được thành lập và trở thành đơn vị hành chánh cấp xã trực thuộc huyện Châu Thành. Trước năm 2004, Cái Răng vốn là thị trấn huyện lỵ của huyện Châu Thành thuộc tỉnh Cần Thơ cũ. Từ năm 2004, huyện Châu Thành thuộc về tỉnh Hậu Giang, đồng thời huyện lỵ cũng được dời về thị trấn Ngã Sáu.


Như vậy, Cái Răng chính thức trở thành một quận thuộc thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương từ năm 2004. Ngoài ra, thị trấn Cái Răng cũ cũng được chuyển thành phường Lê Bình. Hiện nay, trung tâm hành chính quận Cái Răng được đặt ở phường Lê Bình.

Toàn Quận Cái Răng gồm có 7 Phường như Ba Láng, Hưng Phú, Hưng Thạnh, Lê Bình, Phú Thứ, Tân Phú và Thường Thạnh.


Chợ nổi Cái Răng


Những chợ nổi ở Việt Nam bao gồm  :

  • Chợ nổi Cái Răng là chợ nổi chuyên trao đổi, mua bán nông sản, các loại trái cây, hàng hóa, thực phẩm, ăn uống và là điểm tham quan đặc sắc của quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ.
  • Chợ nổi Cà Mau là một chợ nổi trên sông Gành Hào, cách cầu Gành Hào khoảng hơn 200 m, thuộc địa bàn phường 8 ở trung tâm thành phố Cà Mau
  • Chợ nổi Cái Bè là chợ nổi thuộc thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Chợ là nơi trao đổi mua bán hàng hóa và là điểm tham quan du lịch hấp dẫn của tỉnh Tiền Giang.
  • Chợ nổi Ngã Năm là chợ nổi ở thị trấn Ngã Năm, huyện Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng. Chợ nổi Ngã Năm là giao điểm của năm con sông đi năm ngả: Cà Mau, Vĩnh Quới, Long Mỹ, Thạnh Trị, Phụng Hiệp.
  • Chợ Ngã Bảy, còn gọi là chợ nổi Phụng Hiệp, là một chợ nổi thuộc thị xã Ngã Bảy được hình thành từ năm 1915. Đây là chợ nổi nổi tiếng của tỉnh Hậu Giang, là nơi diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của cư dân miền sông nước đồng bằng sông Cửu Long. Nơi đây không chỉ nơi buôn bán hàng hóa mà còn là địa điểm thu hút khách du lịch.
  • Chợ nổi Phong Điền là một chợ nổi để mua bán và trao đổi hàng hóa, một điểm tham quan hấp dẫn của sông nước miền Tây. Chợ nằm ngay ngã ba sông, nơi sông Cần Thơ phân lưu khỏi sông Hậu, cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 17 km về phía Đông Nam. Chợ thường nhóm vào khoảng 4-5 giờ sáng khi mặt trời vừa chớm mọc và đến 7-8 giờ là lúc mặt trời lên cao thì chợ cũng tan dần.
  • Chợ nổi Trà Ôn là một chợ nổi ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Đây là chợ nổi cuối cùng trên sông Hậu trước khi đổ ra biển. Chợ nằm ngay giữa ngã ba sông Hậu và sông Mang Thít.


Nem nướng Cái Răng


Bên bờ kinh Cái Răng (Tp Cần Thơ) từ hơn nửa thế kỷ trước đã nổi tiếng đặc sản nem do chính tay người phụ nữ mà dân trong vùng gọi là Tư Khem sáng tạo nên. Nem Cái Răng không chỉ nổi danh trong thời gian đó mà đến hôm nay, biết bao người khi đến vùng đất này luôn tìm đến thưởng thức cho thỏa lòng.

Nem nướng Cái Răng được làm từ thịt heo tươi, quết dẻo rồi vo tròn nướng trên than hồng. Từng viên nem tròn trĩnh, xâu bởi thanh tre chuốt nhỏ, mướt rượt mỡ, vàng rượm do được nướng khéo. Chỉ cần tuốt nhẹ, những viên nem đã nằm gọn trong đĩa, bên cạnh tràng rau sống, bánh hỏi trắng tinh, nhất là bánh hỏi Phong Điền thì không còn gì bằng.


Cũng như một vài món ăn khác, người phương Nam thích dùng bánh tráng gói với rau sống, một ít rau thơm. Món nem nướng Cái Răng lại càng cần rau thơm, chuối chát, dưa leo, dứa, khế... mà phải là loại khế chua thì mới thấm vị. Cầm một nửa chiếc bánh tráng mỏng tang, gắp ít rau đặt thêm khoanh chuối chát, dứa, khế rồi để viên nem lên, cuốn lại, chấm vào chén tương xay đặc sệt. Tương xay vừa mịn vừa ngọt thơm, rắc thêm nhúm đậu phộng và chút ớt đỏ bằm nhuyễn mới nhìn đã thích mắt. Ngoài món nước chấm bằng tương xay, thực khách có thể chấm cùng nước mắm chanh tỏi ớt pha thật khéo thì ai một lần thưởng thức sẽ không thể nào quên.



Ngày nay đến Cái Răng, mặc dù người tạo nên món ăn để đời này không còn nhưng con cháu bà vẫn giữ lấy nghề. Hương vị không còn như xưa nhưng đây vẫn là một món ăn du khách nên thưởng thức mỗi lần có dịp ghé qua.


Bình luận

Trong bốn mươi năm qua, kể từ khi chiến tranh Việt Nam kết thúc, người Việt Nam đã an cư lạc nghiệp tại Hoa Kỳ & các nước khác trên thế giới, và tạo dựng được những khu định cư lớn ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Nằm ngay tại trung tâm của miền nam California là một cộng đồng Việt Nam có nét biểu tượng nhất, được biết đến với cái tên là Little Saigon tại Westminster, Orange County. Nhờ sự hướng dẫn của một người bạn, tôi đã có dịp ghé vào nhiều cửa hàng rực rỡ bán đủ thứ đặc sản Á Đông, thưởng thức những hương vị của các món ăn truyền thống Việt Nam và quan trọng hơn hết là cảm nhận sự thăng tiến phồn thịnh của người Việt Nam.

Theo tài liệu tổng hợp từ internet, nem nướng và những món ăn khác  thì vùng đất nào cũng có, nhưng mỗi nơi lại mang một hương vị, sắc thái riêng gắn với con người và thổ nhưỡng nơi đó.

Những miếng ngon mà người Việt Nam ăn vào thấy ngát mùi đất nước Việt Nam, thấy mình Việt Nam hơn, thấy thích thú và hãnh diện được trời cho làm người Việt Nam.

Tại sao hãnh diện? Vì mỗi miếng ngon là một thành tích văn hóa chứ đâu phải chỉ miếng ăn cho no, mà về loại thành tích ấy thì nước Việt Nam nhất định không chịu nhường bất cứ quốc gia nào.


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire