vendredi 14 mars 2014

SỨC KHOẺ : Lợi ích tuyệt vời của dầu Ô liu (Olive)


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Khi nói đến dầu Ô liu thì đa số mọi người nghĩ ngay đến tác dụng tuyệt vời trong làm đẹp.
Nhưng ngoài ra, dầu Ô liu còn có rất nhiều công dụng trong việc phòng các bệnh như 
bệnh tim mạch, ngăn ngừa ung thư ruột kết và điều trị táo bón…


Cây Ô liu là một loại cây nhỏ thuộc họ Ô liu (Oleaceae). Bản địa của Ô liu là miền duyên hải Địa Trung Hải. Trái Ô liu là một nông phẩm giá trị ở vùng Địa Trung Hải dùng để làm dầu Ô liu.

Miền duyên hải Địa Trung Hải (Mediterranean Sea - Méditerranée)


Chọn mua, sử dụng và bảo quản dầu olive đúng cách

Tin dùng dầu Ô liu (olive) trong việc nấu nướng hàng ngày và chăm sóc sắc đẹp, chắc hẳn bạn sẽ quan tâm đến việc làm sao chọn được một chai dầu olive có chất lượng tốt, cũng như cách bảo quản đúng và sử dụng hiệu quả. Hiểu được băn khoăn này, Sau dây là cách chọn và bảo quản dầu olive.



Làm sao chọn được chai dầu olive có chất lượng ?

Để chọn đúng loại dầu olive theo nhu cầu, trước hết bạn phải biết phân loại dầu olive. Thông thường, dầu olive có 4 loại :
  1. Dầu Olive đặc biệt nguyên chất (Extra Virgin Olive Oil - EVOO)
    Đây là dầu Olive có chất lượng tốt nhất. Được ép từ phương pháp “ép nguội” truyền thống và không thêm bất cứ hóa chất nào khác. Dầu Olive Extra Virgin có độ acid thấp hơn 0.8% trên 100g. Còn được gọi là dầu EVOO – đặc biệt nguyên chất.
  2. Dầu Olive nguyên chất (Virgin Olive Oil)
    Dầu Olive Virgin được chiết xuất bằng cách ép nguội. Tuy nhiên, độ acid nằm trong khoảng 0.8 đến 2%. Virgin Olive Oil có mùi vi dịu hơn EVOO và khác với dầu Olive tinh chế (Refined olive oil).

    Ghi chú : Dầu Olive tinh chế (Refined) là dầu sản xuất thông qua việc đun nóng hoặc bằng các phương pháp hóa học nên không phải là loại dầu Olive nguyên chất.
  3. Pure Olive Oil
    Pure Olive Oil là sự pha trộn của dầu Olive nguyên chất và dầu Olive tinh chế. Nó có độ acid tối đa là 1%. Loại dầu này thường ít mùi và màu sắc nhạt.
  4. Pomace Olive Oil hoặc Extra light
    Đây là loại dầu được pha trộn giữa dầu Olive tinh chế với vài phần trăm dầu Olive nguyên chất. Thường dùng để đánh bóng đồ vật.

Do đó, nếu muốn sử dụng dầu olive:

- để làm đẹp và ăn sống (cho vào thức ăn dặm của bé, trộn salad, rau củ) bạn nên chọn loại Extra Virgin hoặc Virgin.

- thay cho dầu ăn thông thường, bạn nên mua loại Pure Olive Oil.
- dùng để đánh bóng đồ vật (không dùng cho nấu nướng và làm đẹp), bạn nên mua loại Pomace hoặc Extra light.


Bảo quản dầu olive cũng như các loại dầu ăn khác ?

Nếu bạn nghĩ như vậy thì sai lầm rồi đấy. Sau khi chọn được một chai dầu olive ưng ý, bạn nên chú ý đến cách bảo quản để đảm bảo dưỡng chất trong dầu không bị mất đi sau một thời gian lưu trữ.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí New Scientist đã xác nhận rằng ánh sáng phá hủy rất nhiều các chất chống oxy hóa trong dầu olive. Sau 12 tháng, chai dầu được lưu trữ trong siêu thị bị mất ít nhất 30% tocopherols (vitamin E) và carotenoids, còn mức peroxide (gốc tự do) lại tăng cao, nên không còn được xem là Extra virgin nữa. Do đó :

- Bạn nên bảo quản dầu olive ở nơi khô ráo, thoáng mát, giữ lạnh và tránh ánh sáng. Nếu bảo quản không tốt hoặc để quá thời gian này thì chất lượng dầu olive giảm đi đáng kể cho dù là loại tốt nhất. Lúc đó giá trị dinh dưỡng hay làm đẹp không còn như trước.

- Sau khi mua về thì tốt nhất nên san ra một chai nhỏ để dùng dần nhằm hạn chế quá trình oxy hóa do mở nắp các bạn nhé.


Sử dụng dầu olive thế nào thì hiệu quả ?

Nếu dùng nấu ăn, bạn sử dụng dầu olive như các loại dầu ăn thông thường. Nếu dùng làm đẹp, bạn nên chú ý các điều sau :

Không dùng hàng ngày. Bất kì phương pháp làm đẹp nào (dù là từ thiên nhiên) cũng sẽ gây tác dụng phụ hoặc chí ít là sẽ giảm tác dụng nếu bạn lạm dụng quá mức vì da, tóc bạn cần thời gian nghỉ ngơi và “thở”. Do đó, bạn nên sử dụng dầu olive làm đẹp cách ngày, hoặc chỉ 2-3 lần/ tuần. Nếu muốn sử dụng dầu olive để tắm hàng ngày, bạn nên dùng 1 lượng nhỏ và pha với sữa tắm.

Rửa thật sạch sau khi dùng. Dầu bám rất lâu và khó rửa sạch trên da và tóc, nên bạn phải rửa thật sạch dầu, bằng nước ấm, và sản phẩm tẩy rửa thích hợp (như sữa tắm, dầu gội, sữa rửa mặt…). Dầu còn sót lại trên da sẽ gây bí lỗ chân lông và sinh mụn.

Không được để qua đêm. Dầu olive lưu lại trên da qua đêm sẽ gây bí lỗ chân lông, sinh mụn hoặc làm to lỗ chân lông.


Làm đẹp toàn diện từ dầu olive tại sao không ? 

Các nhà khoa học đã từng khẳng định, olive rất giàu polyfenola, thành phần giúp chống ôxy hoá giúp ngăn quá trình lão hóa cho cơ thể con người, đặc biệt là làn da.

Tác dụng của dầu olive

Dầu olive có tác dụng rất tốt với việc chăm sóc tóc, giúp tóc mượt mà, giảm chẻ ngọn. Vì thế, việc sử dụng dầu olive như một biện pháp chăm sóc cơ thể hàng ngày là một trong những bí quyết đẹp mà chị em không nên bỏ qua. Sản phẩm dầu olive tốt nhất được cho là loại nguyên chất. Với một chai dầu olive cỡ trung bình, bạn nên để trong nhà tắm để tiện cho việc chăm sóc da, tóc mỗi ngày.


Chăm sóc tóc

Dầu olive có tác dụng làm mềm và mượt tóc rất tốt. Mỗi khi gội đầu, bạn hãy nhỏ vào dầu xả 2 giọt dầu olive sau đó mát xa kỹ phần đuôi tóc trong vòng vài phút trước khi xả lại với nước lạnh. Nếu không dùng dầu xả, bạn cũng có thể gội đầu qua một lượt, sau đó cho vài giọt olive vào dầu gội mát xa kỹ tóc và xả lại.

Với những người có nhiều thời gian thì mỗi tuần có thể đắp mặt nạ cho tóc với hỗn hợp 1 quả bơ (avocat) chính, 1 thìa mật ong, 2 thìa olive và ủ trong vòng 20 phút. Sau khi xả lại với nước ấm bạn sẽ thấy mái tóc trở nên bóng mượt, tràn đầy sức sống hơn.


Cách làm dầu ủ tóc

Với phương pháp chăm sóc tóc này, có lẽ bạn sẽ không còn muốn đến tiệm ủ tóc nữa. Thêm nữa, trong thành phần của dầu olive còn có chất sát trùng nên rất tốt cho da đầu bị ngứa. Cách làm cũng rất đơn giản :

- Cho 50ml dầu olive vào một ly thuỷ tinh sạch (nếu bạn có mái tóc dài thì cho nhiều dầu hơn). Sau đó đặt ly dầu vào một tô nước nóng. Ngâm ly dầu cho đến khi dầu trong ly ấm lên mà không nóng quá.

- Trước khi gội đầu khoảng nửa tiếng, chải tóc rồi từ từ thoa dầu olive ấm lên tóc và da đầu. Xoa nhẹ nhàng cho dầu thấm vào tóc. Sau đó, dùng mũ trùm đầu nilông để bọc tóc lại. Ủ tóc trong 30 phút.
- Sau đó gội đầu bình thường. Tóc sẽ trở nên mượt mà, dày và bóng hơn đồng thời da đầu cũng hết ngứa.

Lưu ý : Khi ủ tóc với dầu olive bạn cũng nên massage da đầu để tăng tuần hoàn máu cho da đầu và giúp tóc khoẻ hơn.


Chăm sóc da

- Trộn 1, 2 giọt dầu olive vào sữa rửa mặt dùng để tẩy trang mỗi ngày sẽ giúp da sạch, mịn màng. Đặc biệt với những ai bị mụn đầu đen thì cách này sẽ giúp mụn biến mất. Với những ngày trang điểm nhiều có thể dùng olive để mát xa mặt trong 10 phút sau đó rửa lại với nước ấm sẽ có tác dụng làm sạch da rất tốt.

- Với sữa tắm bạn cũng nên trộn 1 thìa dầu olive vào sữa tắm dùng mỗi ngày. Cách này sẽ giúp cung cấp độ ẩm thêm cho da, tạo làn da sáng đẹp. Bạn có thể bỏ qua bước sử dụng kem dưỡng ẩm sau tắm vì dầu olive đã giúp cung cấp độ ẩm cho da. Dầu olive cũng có thể sử dụng để làm mặt nạ nếu bạn hâm lên ở nhiệt độ 37 độ C, trộn thêm vài giọt mật ong và đắp mặt trong vòng 15 phút. Cách này sẽ giúp làn da mịn màng, căng bóng hơn.


Dầu olive dùng để tẩy trang vùng mắt

Nói ra có thể khó tin nhưng dầu olive có thể được dùng để tẩy trang vùng mắt. Thậm chí mascara bám chặt nhất cũng sẽ đầu hàng với dầu olive. Quan trọng hơn là dầu olive không làm khô phần da vùng mắt và lông mi như những sản phẩm tẩy trang thông thường.

- Thấm một ít dầu olive vào bông gòn tẩy trang rồi nhẹ nhàng áp vào vùng mắt, nhẹ nhàng lau sạch phấn trang điểm và mascara.

- Sau đó, rửa mặt sạch để trôi dầu đi. Đừng quên sử dụng nước hoa hồng và kem dưỡng da sau đó để chăm sóc cho da mặt.


Dầu olive làm sữa dưỡng ẩm cho cơ thể

Tại một số quốc gia như Ấn Độ, việc dùng dầu để dưỡng ẩm cho cơ thể là một thói quen bình thường. Người ta sử dụng dầu olive để massage trước khi tắm nhằm đem lại sự mịn màng cho da, đồng thời giúp máu tuần hoàn tốt hơn. Khi tiết trời lạnh, phương pháp này giúp giữ ẩm cho làn da mà không cần dùng tới quá nhiều sữa dưỡng ẩm. Sau đây là cách massage :

- Ở nơi kín gió, tạm thời cởi đồ ra rồi thoa dầu olive lên cơ thể. Nếu muốn, có thể cho thêm vài giọt tinh dầu vào dầu olive để tăng tính thư giãn.

- Từ từ xoa bóp cơ thể từ trên xuống dưới, chú ý vào những phần hay bị đau nhức. Nếu có thể, hãy nhờ một người thân yêu massage giùm bạn.

- Sau khi massage xong, mặc đồ lại hoặc dùng một khăn lông to ủ ấm người trong vòng 30 phút.

- Cuối cùng, tắm lại với nước để rửa sạch phần dầu trên cơ thể. Nếu bạn có ủ tóc như phần 1 thì hãy gội đầu lúc này luôn nhé.


Chăm sóc : bàn tay, móng tay, môi khô và bàn chân 

- Bàn tay khô, nứt nẻ với các móng bị yếu là vấn đề thường gặp trong mùa hanh khô. Để khắc phục cách này, hãy sử dụng dầu olive bôi lên tay mỗi ngày trong khoảng 1 tháng sẽ thấy bàn tay trở nên đẹp hơn.

- Ngâm móng tay trong dầu olive khoảng 30 phút có thể giúp móng cứng cáp lên, làm giàm triệu chứng móng gồ ghề và dễ trầy xước.

- Môi khô, bôi lên chút dầu olive, đôi môi khô ráp của bạn sẽ nhường chỗ cho một làn môi mềm, căng mọng.

- Bôi dầu lên bàn chân rồi đeo vớ vào trước khi đi ngủ. Cách này sẽ giúp cho đôi bàn chân mềm mại và trị được chứng nứt gót chân.


Tuyệt vời của dầu ôliu


Dầu ôliu rất đa dạng tác dụng, trong đó lợi ích lớn nhất là nó có chứa chất béo không bão hòa đơn (axit oleic). Được sử dụng phổ biến trong các món ăn Địa Trung Hải, dầu ôliu là một loại nước ép tự nhiên giữ nguyên được hương vị, vitamin cũng như các thuộc tính và hương thơm của trái ôliu.

Tác dụng của dầu ôliu trước tiên phải kể đến đó là nó chứa các axit béo không bão hòa đơn và chất chống oxy hóa cao giúp giảm nguy cơ ung thư và các bệnh mãn tính khác. Hầu hết các nghiên cứu đều cho rằng dầu ôliu tốt cho trái tim thông qua việc giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt (có lợi cho sức khỏe).

Vượt lên trên tất cả các loại dầu thực vật khác, dầu olive nguyên chất (Extra Virgin Olive Oil ) có một tác dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe của tim nhờ nồng độ chất chống dưỡng hóa cao trong thành phần của nó. Đây là một kết quả nghiên cứu mới công bố của những nhà chuyên môn từ Âu châu.

Các nhà nghiên cứu nói rằng những người thường xuyên dùng dầu olive nguyên chất (Extra Virgin Olive Oil) với hàm lượng chống dưỡng hóa - được gọi là polyphenol - cao sẽ có trái tim khỏe mạnh hơn những người dùng dầu olive thường.

Theo bác sĩ Maria-Isabel Covas, trưởng nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu y khoa Barcelona (Tây Ban Nha), tất cả các loại thực vật lấy dầu khác cũng rất giàu polyphenol, nhưng trải qua quá trình chiết xuất, nó đã bị mất đi. Còn dầu olive thường, sở dĩ không có nhiều polyphenol trong thành phần là bởi nó đã bị pha trộn. Nghiên cứu được thực hiện trên 200 người đàn ông, ở tuổi trung niên, với thời gian thực hiện 3 tuần, theo cách: mỗi nhóm 3 người, trong đó 1 người dùng dầu olive nguyên chất với hàm lượng polyphenol cao, 2 người còn lại dùng loại dầu olive thường đã được pha chế làm giảm hàm lượng polyphenol. Họ tất cả đều được áp dụng một thực đơn không có các loại chất béo khác.

Kết quả : Nhóm những người dùng dầu olive nguyên chất sau 3 tuần đã đạt được chỉ số HDL (cholesterol tốt) ở mức lý tưởng, trong khi oxidative - một thành phần hóa học tạo sự lắng đọng LDL (cholesterol xấu) dẫn đến chứng xơ cứng động mạch - giảm rõ rệt.

Tuy nhiên, bác sĩ Maria-Isabel Covas cũng nói rằng họ chưa đưa ra lời khuyên về một sự thay thế hoàn toàn các loại dầu thực vật khác bằng dầu olive, vì cần phải tiến hành những cuộc thử nghiệm lâm sàng trên diện rộng mới có thể khẳng định chắc chắn lợi thế sức khỏe của loại thực phẩm này.


Giá trị đối với sức khỏe



Làm khỏe hệ tim mạch

Các nghiên cứu cho thấy người tiêu thụ 25 ml dầu ôliu mỗi ngày trong một tuần sẽ có tác dụng làm giảm cholesterol có hại và tăng cường khả năng chống oxy hóa. Các axít béo, chất chống ôxy hóa và silicium có trong dầu ô-liu giúp cân bằng hàm lượng cholesterol và bảo vệ động mạch. Vì thế, hãy thay thế dầu ăn hằng ngày bằng dầu ô-liu kết hợp với nhiều loại khác nhằm đa dạng hóa nhu cầu của cơ thể.


Giúp tiêu hoá tốt

Trước khi ăn tiệc, nên dùng vài trái ô-liu cho món khai vị giúp tráng dạ dày mà không làm no. Ngoài ra, để kích thích quá trình chuyển hoá và cân bằng của ruột hãy kết hợp với dầu ô-liu với chất xơ và chế phẩm từ sữa lên men đồng thời uống thêm nhiều nước.


Chống táo bón

Dầu ô-liu còn có khả năng chống táo bón, thích hợp với người ít vận động và bị stress. Có thể sử dụng từ 1 đến 2 muỗng cà phê dầu ô-liu để uống vào lúc sáng sớm trước bữa điểm tâm.


Dầu ôliu cũng tốt cho đường tiêu hóa

Dùng một muỗng canh dầu ôliu khi bụng đói sẽ giúp giảm chứng ợ nóng và khó chịu ở dạ dày.


Có lợi cho người bị bệnh viêm dạ dày

Dầu ôliu còn có lợi cho người bị bệnh viêm dạ dày và viêm loét 12 đốt đường ruột, đồng thời nó có thể kích thích dịch mật bài tiết, làm cho chất mỡ giảm thấp và hòa tan, dễ được niêm mạc đường ruột hấp thụ. Dầu ôliu cũng có khả năng làm giảm sự hình thành sỏi mật.


Ngăn ngừa ung thư ruột kết

Dầu ôliu còn có tác dụng rất lớn trong việc ngăn ngừa ung thư ruột kết. Các nghiên cứu đã chỉ ra những người tăng cường tiêu thụ dầu ôliu sẽ ít rủi ro bị ung thư ruột kết so với những người không sử dụng.


Trị chứng rụng tóc

Một tác dụng khác của dầu ôliu là trị chứng rụng tóc. Nhẹ nhàng mát xa da đầu với dầu ôliu mỗi ngày trước khi đi ngủ và gội đầu sạch vào buổi sáng hôm sau trong khoảng một tuần, bạn sẽ thấy mái tóc của mình được cải thiện đáng kể.


Có ích cho hệ xương

Chất chống ô xy hoá thiên nhiên và axit béo omega-3 trong dầu ô liu đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ khoáng chất như canxi, photpho, kẽm của cơ thể, từ đó thúc đẩy hệ xương phát triển, duy trì mật độ cho xương, giảm bớt nguy cơ hình thành loãng xương do các gốc tự do gây ra.


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire