mardi 11 décembre 2018

THẾ GIỚI : Xả súng tại chợ Giáng sinh ở thành phố Strasbourg


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Tay súng giết chết ít nhất 3 người và làm bị thương 12 người khác gần khu chợ Giáng sinh ở đông bắc nước Pháp, với động cơ chưa rõ.


Reuters dẫn lời cảnh sát Pháp cho biết một người đàn ông đã xả súng giết chết ít nhất 3 người và làm bị thương 12 người khác gần khu chợ Giáng sinh ở thành phố Strasbourg vào tối 11/12/2018. Người này sau đó đã bỏ trốn.

Động cơ của vụ tấn công hiện vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, cảnh sát Pháp vẫn cảnh giác cao độ vì từ năm 2015, phiến quân Hồi giáo đã thực hiện hàng loạt vụ tấn công tại nước này. Cảnh sát cũng đang tiến hành truy lùng tay súng.


Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner cho biết trước đây, chính quyền địa phương từng xác định tay súng này là mối đe dọa an ninh, nằm trong danh sách đối tượng tình nghi cực đoan cần được theo dõi.

Theo hãng tin Reuters, vụ xả súng xảy ra khoảng 8h tối 11/12/2018 tại một trong những chợ Giáng sinh của thành phố Strasbourg ở quảng trường Kleber. Nghi phạm đã đấu súng với cảnh sát trước khi bỏ trốn, trong khi một số nguồn tin nói rằng, kẻ tấn công đã bị cảnh sát khống chế và hạ gục. Các hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, các nạn nhân nằm la liệt gần khu chợ Giáng sinh.

Bộ Nội vụ Pháp khuyến cáo người dân trong khu vực ở nguyên trong nhà để đảm bảo an toàn. Nhiều khách sạn, nhà hàng và tòa nhà Nghị viện châu Âu cũng tạm thời đóng cửa, trong khi một số hoạt động giao thông công cộng tạm ngừng.

Nghi phạm được xác định là Chekatt Cherif, 29 tuổi, một công dân thành phố Strasbourg, và bị nghi đã bị cực đoan hóa gần đây. Cảnh sát đã tiến hành khám xét nhà riêng của nghi phạm này và phát hiện nhiều lựu đạn.

Hiện chưa rõ động cơ của nghi phạm trong vụ tấn công. Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh nước Pháp rúng động thời gian gần đây bởi các cuộc biểu tình bạo động phản đối chính sách kinh tế của chính phủ.

Nước Pháp vẫn trong tình trạng báo động cao sau hàng loạt vụ tấn công nghi ngờ có liên quan đến các phần tử Hồi giáo cực đoan kể từ đầu năm 2015, đặc biệt vụ tấn công khủng bố Paris ngày 13/11/2015 khiến 129 người thiệt mạng.


Cảnh sát Pháp tiêu diệt nghi phạm nổ súng ở Strasbourg

TTO 14/12/2018 - Cảnh sát Pháp thông tin tay súng giết chết 3 người tại một khu chợ Giáng sinh của thành phố Strasbourg đã bị bắn chết trong một cuộc đấu súng với cảnh sát sau 48 giờ trốn chạy.


Reuters cho biết cảnh sát đã bắn chết nghi phạm Cherif Chekatt (29 tuổi) tại khu vực Neudorf/Meinau của thành phố chỉ một thời gian ngắn sau khi bắt đầu chiến dịch truy đuổi vào lúc 21h ngày 13/12/2018 (3g sáng nay 14/12/2015 theo giờ Việt Nam).

Khu vực này cách hiện trường gây án khoảng 2km. Trong khi đó Hãng tin AFP đưa tin hơn 700 thành viên thuộc lực lượng an ninh Pháp đã săn lùng Chekatt.

Chekatt đã bị thương trong cuộc tấn công tại chợ Giáng sinh khi binh lính tuần tra quanh chợ nổ súng vào y sau khi vụ xả súng xảy ra. Y đã leo lên một chiếc taxi để tẩu thoát đến khu vực Neudorf của thành phố.

Trong một thông điệp đăng tải trên Twitter, trang Amaq - cơ quan truyền thông chính của Nhà nước Hồi giáo (IS) - cho biết Chekatt là một trong những "chiến binh" của tổ chức khủng bố này.

Trang Amaq cho biết thủ phạm của "vụ tấn công ở thành phố Strasbourg là một trong những chiến binh của Nhà nước Hồi giáo và đã thực hiện chiến dịch này để đáp lại lời kêu gọi nhắm vào các công dân của liên minh" chống IS.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner nói với các phóng viên rằng 3 nhân viên cảnh sát tình cờ đụng độ một người đàn ông mà họ tin rằng là Chekatt và họ đi bắt y.

Người đàn ông này quay sang bắn vào họ. "Họ ngay lập tức bắn trả và vô hiệu hóa y" - bộ trưởng Castaner nói.

Trước đó cảnh sát từ nhiều quốc gia cũng đã tham gia cuộc truy lùng Chekatt. Y là người dân bản địa của thành phố Strasbourg và có ít nhất 27 tiền án tại 4 quốc gia trong châu Âu.

Các nhà chức trách đã công bố ảnh vào cuối ngày 13/12/2018 với mô tả Chekatt là một người nguy hiểm và yêu cầu mọi người tránh xa nếu phát hiện ra y.

Ngoài ra cảnh sát cũng bắt giữ để thẩm tra 5 người, bao gồm cha mẹ và 2 anh trai của y, trong đó có người còn đang sinh sống tại Algeria.


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire