lundi 30 juillet 2018

SỨC KHOẺ : Vitamin D


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Vitamin D là gì?

Vitamin D là một tập hợp của các Secosteroid và có khả năng hòa tan trong chất béo.

Trên cơ thể con người chúng ta thì nhóm các Secosteroid này chứa 2 yêu tố quan trọng nhất và có lợi nhất cho cơ thể người có tên là Cholecalciferol Ergocalciferol hay còn được gọi là D3D2.

Trên thực tế thì con người chúng ta có thể tự tổng hợp được vitamin D thông qua việc tiếp xúc của da với ánh nắng mặt trời, khi tiếp xúc ở một thời gian nhất định (khoảng 10 phút) cùng với cường độ chiếu sáng thích hợp thì da chúng ta có thể tự tổng hợp được vitamin D cung cấp cho cơ thể. Cũng chính vì lý do này mà vitamin D được mọi người biết đế với tên gọi khác là “vitamin mặt trời”.


Vitamin D tuy là có thể tự tổng hợp được thông qua việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời của da tuy nhiên một số nghiên cứu khoa học chứng minh rằng việc tự tổng hợp này không đủ cung cấp vitamin D cho cơ thể và đã tạo nên sự thiếu hụt vitamin D gây nên chứng còi xương ở trẻ em. Chính vì lẽ đó nên người ta khuyến khích bổ sung vitamin D vào cơ thể thông qua chế độ ăn uống hàng ngày.

Tuy nhiên ở một số người có tần suất tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên và ổn định thì việc bổ sung vitamin D thông qua việc ăn uống là không thực sự cần thiết.


Vai trò của vitamin D đối với sức khỏe

Vitmin D là một yếu tố rất cần thiết cho sự hấp thụ, chuyến hóa canxi photpho trong đường ruột. Đây là hai yếu tố rất cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của xương.



Ngoài tác dụng đối với xương thì vitamin D còn có ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của con người. Vitamin D trực tiếp tham gia vào việc duy trì sự hoạt động ổn định của hệ miễn dịch trên cơ thể người. Vitamin D giúp làm giảm đi nguy cơ mắc các chứng bệnh về xương, làm giảm đi các chứng hen ảnh hưởng đến tính mạng, giảm thiểu tần suất xuất hiện các cơn hen, ….

Vitamin D có vai trò trung gian trong quá trình tổng hợp canxi máu. Vitamin D là làm tăng canxi máu, tăng phospho máu, tăng thải canxi niệu và tác dụng chủ yếu trên cơ quan chính của cơ thể con người như:

Vitamin D tác dụng với xương

Vitamin D có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch, giữ cho xương chắc khỏe phòng  chống lại các căn bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng. Nếu thiếu vitamin D thì cơ thể không thể hấp thu canxi phospho trong thức ăn, dẫn đến lượng canxi và phospho trong máu giảm, xương dễ trở nên xốp và giòn, trẻ em có thể dẫn đến còi xương, người lớn nhất là phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh dễ bị loãng và nhuyễn xương. Các hãng sữa nhấn mạnh hàm lượng calcium trong sữa có khả năng làm xương chắc khỏe tuy nhiên nếu thiếu Vitamin D thì bạn có uống sữa nhiều đến mấy vẫn cứ bị loãng xương như thường. Ở các nước nhiệt đới rất ít khi bị mắc bệnh thiếu vitamin D do khả năng tổng hợp vitamin D của da dưới tác dụng của ánh nắng mặt trời.


Vitamin D tác dụng với thận

Vitamin D có tác dụng làm giảm tái hấp thu canxi ở ống thận dẫn tới tiểu ra nhiều canxi (do vậy tránh dùng canxi liều cao).


Vitamin D tác động lên ruột

Ở tá tràng và ruột non vitamin D tổng hợp các protein chuyên chở, giúp canxi di chuyển chủ động qua màng ruột.


Vitamin D tác dụng chống cảm cúm

Bác sĩ Adit Ginde thuộc Đại học Colorado (Mỹ) cùng 2 đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu về vai trò của Vitamin D đối với các bệnh nhân bị cảm cúm và sốt. Họ tiến hành xét nghiệm mẫu máu từ 19.000 người, kết quả cho thấy những người có mức Vitamin D dưới 10 nanogram/1 ml máu có nguy cơ bị sốt và cúm cao hơn 40% so với những người có mức Vitamin D trên 30 nanogram. Phòng chống bệnh hen suyễn Đối với người bị hen suyễn và có lượng Vitamin D thấp, nguy cơ bị viêm nhiễm đường hô hấp cao gấp 5 lần, bệnh nhân bị khó thở kinh niên (COPD) cũng có nguy cơ viêm nhiễm đường. Nguồn cung cấp chính vitamin D là dầu, trứng và gan cá 


Đối tượng dễ mắc phải sự thiếu hụt Vitamin D

Người cao tuổi


Nguyên nhân khiến người cao tuổi dễ dàng bị thiếu hụt Vitamin D là vì sự hạn chế đi lại bên ngoài làm cho tần suất tiếp xúc với ánh nắng mặt trời của người cao tuổi bị giảm đi nên không có sự tiếp xúc giữa da và ánh nắng mặt trời nên sự tổng hợp Vitamin D bị gián đoạn; hơn nữa làn da của người cao tuổi ở thời điểm này cũng giảm đi khả năng tổng hợp Vitamin D.


Người làm việc trong điều kiện ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời


Đây là đối tượng thứ hai dễ mắt phải sự thiếu hụt vitamin D trong cơ thể, những người này làm việc trong tình trạng ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như khối văn phòng – làm việc trong phòng kín, tần suất tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là rất hạn chế, những người hay sử dụng áo khoát dài trong khi làm việc, người có thói quen sử dụng áo dài, khăn choàng như những người theo đạo, … đó chính là những lý do gây nên sự thiếu hụt của vitamin D trong cơ thể.


Người có màu da sẫm màu và có chứng rối loạn tiếp nhận lipit trong cơ thể

Màu da tối tương đương với việc lớp sắc tố da có tên là melanin tập trung thành một lớp dày tập trung ở biểu bì da, ngăn cản sự tiếp xúc cũng như tổng hợp vitamin D từ ánh sắng mặt trời của da. 

Còn đối với người có sự rối loạn về việc tiếp nhận lipit trong cơ thể thì việc tổng hợp vitamin D trong da không được hấp thụ vào bên trong cơ thể bởi vì đây là yếu tố dinh dưỡng hòa tan được trong chất béo, chính vì thế việc tiếp nhận Vitamin D bằng con đường này bị cản trở nên thường sử dụng phương pháp bổ sung vitamin D một cách trực tiếp thông qua việc ăn uống hoặc sử dụng viên bổ sung vitamin D.


Người bị béo phì


Trên thực tế người béo phì không gây ảnh hưởng đến việc hòa tan, hấp thụ vitamin D của cơ thể. Tuy nhiên người mắc chứng béo phì chính vì có quá nhiều lượng mỡ dư thừa, các lớp mỡ này sẽ tạo nên việc kiềm hãm, tồn đọng vitamin D hòa tan, ngăn cản đi sự đi vào trong máu của nhóm vitamin này và gây ra tình trạng thiếu hụt vitamin D.


Hội chứng thường gặp khi thiếu hụt Vitamin D trong cơ thể

Hội chứng về xương


Sự thiếu hụt vitamin D trong cơ thể trẻ em sẽ gây nên bệnh còi xương, đối với người lớn sẽ hình thành nên chứng loãng xương khi cao tuổi. Sở dĩ như vậy là bởi vì sự thiếu hụt Vitamin D dẫn đến việc khả năng hấp thụ canxi cho xương bị ngăn cản. Thiếu canxi bổ sung cho xương làm xương không chắc khỏe dẫn đến sự đau nhức xương, xương không phát triển ổn định đồng nghĩa với việc bộ khung của cơ thể không vững chắc để làm nền tảng cho sự phát triển về thể hình trên toàn cơ thể.


Các hội chứng khác

Tại nhiều ngiên cứu khác trên cá thể các loại động vật và nghiên cứu lý thuyết thì thiếu hụt vitamin D dễ dẫn đến việc mắc phải các chứng bệnh nguy hiểm như ung thư ruột, ung thư vú ở người, ung thư tuyến tiền liệt. Vitamin D còn là một hoạt chất hỗ trợ việc điều trị bệnh tiểu đường ở thể 1 và thể 2….

Loại “Vitamin mặt trời” này tuy là một yếu tố tưởng như đơn giản nhưng nó không hề đơn giản khi sự hiểu biết của chúng ta về nó còn hạn chế và chưa rõ ràng. Chính vì thế đừng nên quá lơ là và bỏ qua việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời cũng như bổ sung vitamin D cho cơ thể nhé.









Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire