dimanche 10 juin 2018

SỨC KHOẺ : Mất bao lâu để thức ăn được tiêu hóa hết?


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Theo HEALTH+ - Thức ăn phải được chuyển hóa để cơ thể con người có thể tiếp nhận được và quá trình này được gọi là quá trình tiêu hoá. Tìm hiểu thời gian tiêu hóa thức ăn ở người là bao lâu.

Quá trình tiêu hoá bắt đầu khi bạn đưa thức ăn vào miệng, nhai và nuốt. Quá trình đó được tiếp tục thực hiện trong bộ máy tiêu hoá có hình dáng giống như một chiếc ống dài ngoằn ngoèo chạy dọc suốt thân người.

Tất cả các bộ phận của bộ máy tiêu hoá nối liền với nhau và có những chức năng riêng: Miệng nối với hầu trong cổ họng; Hầu vừa là đường vào của thức ăn, vừa là đường vào của không khí; Thực quản đi qua lồng ngực và nối với dạ dày; Dạ dày nối liền với ruột non có hình cuộn lò xo; Bộ phận cuối cùng của bộ máy tiêu hoá là ruột già.

Cùng tìm hiểu quá trình tiêu hóa và thời gian tiêu hóa thức ăn ở người trong gifographic dưới đây:


Gantuyến tụy (còn gọi là lá mía) làm việc rất nhiều để giúp hệ tiêu hóa. Cả hai làm việc với ruột non. Gan cung cấp mật (được lưu trữ trong túi mật) giúp phá vỡ chất béo. Tuyến tụy cung cấp thêm enzyme để giúp tiêu hóa tất cả các loại thực phẩm.


Gan cũng xử lý thức ăn được tiêu hóa từ máu trước khi chúng được gửi đến những bộ phận khác nhau trong cơ thể.​​


Làm gì khi gan, túi mật không hoạt động hiệu quả?

Gan và túi mật không hoạt động hiệu quả có thể ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa cũng như làm tăng nguy cơ viêm gan, gây sỏi mật. Một số thay đổi trong chế độ ăn có thể giúp cải thiện tình trạng gan và túi mật.

Hạn chế các món chiên rán

Mật được tạo ra trong gan, sau đó được chuyển tới tích trữ tại túi mật. Trong quá trình tiêu hóa, túi mật lại chuyển dịch mật qua ống mật xuống ruột non để tham gia vào quá trình tiêu hóa chất béo.

Khi tiêu thụ nhiều chất béo trong các món chiên rán, gan có thể bị quá tải, suy yếu, dẫn đến việc đẩy cả các chất độc vào túi mật khiến túi mật cũng bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế các món chiên rán để có túi mật và hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.


Tuy nhiên, bạn vẫn cần bổ sung một lượng nhỏ các chất béo lành mạnh từ dầu olive, dầu hạt lanh,… trong chế độ ăn uống hàng ngày.


Chú ý những gì bạn uống

Rượu, cà phê, chocolate,… là các loại đồ uống khiến gan và túi mật phải hoạt động vất vả hơn. Thay vào đó, uống nhiều nước hoa quả, nước ép rau củ từ cần tây, atiso, củ cải đường, táo, mùi tây… sẽ giúp hỗ trợ hoạt động của gan và túi mật.


Ăn nhiều rau củ

Các loại rau củ như củ dền, cần tây, các loại đậu, atiso,… là những thực phẩm tốt cho gan và túi mật, giúp chúng khỏe mạnh hơn cũng như củng cố hoạt động tiêu hóa khi gan và túi mật hoạt động không hiệu quả.



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire