lundi 29 janvier 2018

SỨC KHOẺ : Những điều nên biết về bệnh đau lưng


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận



Đau lưng là căn bệnh thường gặp nhất của dân văn phòng, bệnh đau lưng tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó ảnh hưởng đến công việc cũng như sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Để loại bỏ được căn bệnh này trước hết bạn cần phải tìm hiểu nguyên nhân gây ra nó (thường là do ít vận động, ngồi sai tư thế, áp lực công việc)… Ngoài ra nếu bạn vận động không đúng cách hoặc mang vác các vật nặng, nằm nệm không đúng quy cách…. cũng rất dễ dẫn đến chứng đau lưng.

Có người bị đau lưng nhưng chỉ cần nghỉ ngơi là khỏi. Tuy nhiên, cũng có những căn bệnh khác ẩn đằng sau việc đau lưng nếu không được thăm khám kịp thời sẽ khiến bệnh trầm trọng thêm. Đặc biệt bệnh đau ở vùng phía dưới của lưng (đau thắt lưng) là 1 trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các ca tàn tật trên Thế giới.

Do đó khi có dấu hiệu mỏi ở lưng, bạn cần đi khám bác sỹ ngay để được tư vấn và điều trị kịp thời tránh để bệnh trở thành mãn tính, khó chữa hơn. Bác sỹ sẽ là người nói cho bạn biết rõ hơn bạn nên làm gì, tập bài tập thể dục nào với tình trạng sức khỏe và cơ địa của bạn. Trong infographic dưới đây, chúng tôi sẽ mang đến bạn những thông tin liên quan đến chứng bệnh đau lưng cũng như vài chú ý cần thiết cho bạn để phòng tránh nó.



Ngồi máy tính thẳng lưng 90° sẽ càng đau lưng

Trước đây tôi cứ nghĩ rằng ngồi thẳng lưng sẽ hết đau lưng, Sau một thời gian lọ mọ tìm hiểu mới phát hiện ra quá là sai lầm. Một chiếc ghế ngồi máy tính thẳng lưng chỉ có thể làm tăng khả năng tập trung, chứ không thể làm giảm đau lưng cho bạn được.


Một nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu Scốt-len và Canada đã chỉ ra rằng khi ngồi thẳng lưng là khi trọng lượng cơ thể dồn toàn bộ vào cột sống và đĩa đệm.

Sau khi kéo mấy chục người vào thử nghiệm, các nhà khoa học bắt đầu dùng máy chụp cộng hưởng và đo áp lực của trọng lượng cơ thể lên đĩa đệm và các đốt sống, và sự di chuyển của chúng khi ngồi ở các tư thế khác nhau. Kết quả cho thấy ngồi ở 90° là khi áp lực cơ thể dồn lên cột sống và khi di chuyển thì sự ma sát vs đĩa đệm là lớn nhất.

Sự dịch chuyển đĩa đệm và cột sống nhẹ nhất khi chúng ta ngồi làm việc với vị trí thư giãn ở 135°. Sự căng thẳng giữa đĩa đệm và các cơ và các dây thần kinh liên quan cũng là nhỏ nhất. Vị trí “thư giãn” người sẽ làm giảm chiều dài của đĩa đệm nhất, giúp giảm thấp nhất sự hao mòn do ma sát giữa các đốt sống.

“Ngồi ở vị trí thư giãn sẽ giúp giảm thiểu các bệnh mãn tính, đau nhức và cong vẹo cột sống”, BS Waseem Bashir, ĐH Alberta, Canada, trưởng nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh.

Vì vậy hãy chọn cho mình chiếc ghế ngồi máy tính tốt nhất để đảm bảo sức khỏe, không bị đau lưng sau một thời gian dài.






Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire