samedi 1 avril 2017

THẾ GIỚI : Vụ lật phà Sewol ở Hàn Quốc năm 2014


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận



Phà Sewol của Hàn Quốc bị lật vào ngày 16 tháng 4 năm 2014. Phà chở 450 người, chủ yếu là học sinh Trường Trung học Danwon đang trên hành trình từ thành phố Incheon đến thành phố Jeju. Lúc 08:58 (KST), khi cách đảo Byungpoong khoảng 2,7 km thì chiếc phà này phát tín hiệu báo nguy.


Nhiều hành khách đã được các tàu cá và tàu thương mại khác cứu sống trước khi tàu của Cảnh sát biển Hàn Quốc và Hải quân Hàn Quốc đến nơi.

Hiện Chính phủ Hàn Quốc, Hải quân Hoa Kỳ, các nhóm dân sự và cá nhân đã nỗ lực thực hiện công tác cứu hộ.Vụ việc khiến hơn 304 người thiệt mạng 9 người mất tích, trở thành tai nạn hàng hải nghiêm trọng nhất Hàn Quốc.


Sáng 23/03/2017, một phần phà Sewol bị chìm cách đây 3 năm ở ngoài khơi tây nam Hàn Quốc đã được đưa nổi lên mặt nước,dự kiến sẽ hoàn thành trong 8 ngày. Chiến dịch trục vớt bị trì hoãn từ năm ngoái do điều kiện thời tiết không thuận lợi. Trong nỗ lực lần này, các kỹ sư tìm cách đưa chiếc phà nặng 6.825 tấn từ độ sâu 40 m mà không phải cưa nó ra thành từng phần nhỏ. Việc này sẽ giúp tìm kiếm 9 thi thể được cho là vẫn còn mắc kẹt bên trong phà.


Phà Sewol được chế tạo bởi công ty Hayashikane (Nhật Bản). Phà dài 146 m và rộng 22 m. Nó có thể chở 921 hành khách và tối đa có thể chở 956 người tính cả thủy thủ đoàn. Phà do Công ty Hàng hải Cheonghaejin ở Incheon điều hành. Trên phà có chỗ cho 180 xe hơi và có thể chở được 152 container vận tải.


Bối cảnh

Phà Sewol hoạt động tại Nhật Bản suốt 18 năm kể từ năm 1994. Sau khi được Chính phủ Hàn Quốc kiểm định, nó bắt đầu hoạt động tại nước này kể từ ngày 15 tháng 3 năm 2013. Mỗi tuần, phà chạy hai đến ba chuyến khứ hồi với hành trình từ Incheon đến thành phố Jeju. Sự an toàn của phà được Cảnh sát biển Hàn Quốc kiểm định. Lần kiểm định gần đây nhất là vào ngày 19 tháng 2 năm 2014.


Theo hãng thông tấn AP, Thứ trưởng Bộ An toàn Hành chính Hàn Quốc cho biết có 459 người trên phà: 325 học sinh Trường Trung học Danwon, 15 giáo viên, 30 thành viên thủy thủ đoàn và 89 hành khách khác.


Nguyên nhân phà lật

Khi cách bờ biển tây nam Hàn Quốc khoảng 20 km, chiếc phà bắt đầu nghiêng nghiêm trọng khi hướng về thành phố Jeju. Các hành khách được cứu sống kể lại rằng, họ nghe thấy một tiếng rít lớn và rồi chiếc phà rung lên và dừng lại - hàm ý rằng có thể nó đã bị mắc cạn. Các hành khách cũng cho hay họ nhận được yêu cầu "không di chuyển" theo một thông báo phát ra từ hệ thống liên lạc nội bộ của phà, trong khi đó phà đang chìm dần. Vào lúc cuối ngày, chiếc phà bị lộn ngược và gần như ngập chìm trong nước.



Một thành viên thủy thủ đoàn của một con tàu chính phủ tham gia cứu hộ (người cho biết đã nói chuyện với các thành viên thủy thủ đoàn của phà Sewol) nói rằng vùng này không có đá ngầm và nguyên nhân phà lật là vì nó gặp trục trặc. Tính đến ngày 17 tháng 4, người ta nghi phà Sewol lật là vì cú rẽ gấp của nó khiến hàng hóa đổ dồn về một bên làm cho phà mất thăng bằng và nước tràn vào. Các phân tích sâu hơn đối với Hệ thống Nhận diện Tự động đã xác nhận quả thật có cú rẽ gấp.


Phà Sewol đã về nơi 'an nghỉ cuối cùng' sau 1.080 ngày

Theo zing.vn ngày 01/04/2017 - Sau 3 năm chìm dưới biển, phà Sewol cuối cùng đã được đưa vào bờ. Hơn 100 viên chức làm việc trong các văn phòng "container" dã chiến sẽ tiến hành tìm kiếm người mất tích.

Sau dây cảnh phà Sewol cập cảng Mokpo trong chuyến đi cuối cùng Phà Sewol đã được đưa về cảng Mokpo an toàn từ địa điểm trục vớt sau hành trình 6 tiếng trên biển.

Chiều 31/3, phà Sewol đã về đến bến cảng ở Mokpo, tây nam Hàn Quốc, 1080 ngày sau khi chìm ở vùng biển đảo Jindo 3 năm trước. Korea Times cho biết rất nhiều người thân các nạn nhân đã có mặt tại cảng từ sớm để đón con phà. Ảnh: Getty.

Hành trình vận chuyển phà Sewol từ địa điểm trục vớt về cảng Mokpo kéo dài 6 tiếng trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Trước đó, phà được trục vớt từ độ sâu 40 m trong vòng 4 ngày. Ảnh: Getty.  

Tàu vận tải bán tiềm thủy chở xác phà Sewol di chuyển với tốc độ từ 13 đến 18,5 km/h, vượt qua quãng đường khoảng 90 km. Ảnh: Getty.  

Theo dự kiến, nhà chức trách mất một tuần để dỡ xác phà Sewol từ tàu vận tải và đưa lên bờ. Tuy nhiên, việc này được cho là sẽ gặp nhiều khó khăn do trọng lượng quá lớn của phà Sewol cũng như điều kiện sóng biển.  

456 module băng tải sẽ được lắp đặt dưới xác phà theo 6 hàng, mỗi hàng 76 module, chia đều trọng lượng gần 7.000 tấn của phà, phục vụ công tác di chuyển phà lên bờ. Ảnh: Getty.  

 Bộ Hải dương và Nghề cá Hàn Quốc cho biết việc di chuyển sẽ diễn ra trong khoảng từ thứ 3 đến thứ 7 tuần sau khi thủy triều dự kiến ở mức thấp nhất. Nếu việc này thất bại, phà có thể bị trượt nghiêng và ngã đổ. Ảnh: Yonhap.  

Sau khi phà được đưa lên bờ thành công, cơ quan điều tra sẽ bắt đầu tìm kiếm thi thể 9 người mất tích. Việc tìm thấy thi thể là niềm mong mỏi lớn nhất của người thân nạn nhân trong suốt 3 năm qua. Ảnh: Xinhua.

Theo Korea Times, chính phủ Hàn Quốc đã cử 105 viên chức từ các bộ hải dương, an ninh, giáo dục, tư pháp, y tế, lao động, môi trường và nội vụ đến Mokpo để phục vụ công tác tìm kiếm nạn nhân. Họ sẽ làm việc trong 55 văn phòng dã chiến dựng lên trong các container trên một khu đất rộng 3.000 m2. Ảnh: Getty.  

Hàn Quốc cũng cử một đội ngũ gồm 10 người từ Cơ quan Pháp y Quốc gia và 6 người thuộc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển đảm trách việc nhận dạng thi thể. Cuộc điều tra nguyên nhân tai nạn dự kiến bắt đầu từ ngày 10/4. Ảnh: Getty.  


Hàn Quốc sẽ lùng 32.000 m2 đáy biển tìm thi thể nạn nhân chìm phà Sewol

Hàn Quốc có kế hoạch tìm kiếm quy mô lớn tại hiện trường tai nạn phà Sewol cách đây ba năm, trong đó hơn 300 người chết.

Shanghai Salvage, công ty mới đây nâng phà chìm Sewol, sẽ thực hiện cuộc tìm kiếm dài hai tháng, bao phủ diện tích đáy biển lên tới 32.000 m2, Yonhap dẫn Bộ Hải dương và Nghề cá Hàn Quốc hôm nay cho biết. 

Mục đích cuộc tìm kiếm là thi thể những người còn mất tích và những manh mối khác có thể giúp hiểu rõ hơn về vụ chìm phà. 

Năm 2015, nhóm công ty Trung Quốc do công ty nhà nước Shanghai Salvage đứng đầu thắng thầu trị giá 72 triệu USD, chịu trách nhiệm vớt nguyên vẹn phà lên khỏi mặt nước. 

Bộ cho biết khu vực được chia thành 40 vùng, để 50 thợ lặn tìm kiếm chi tiết. Những rào thép cao 3 m đã được dựng xung quanh nơi phà chìm. 

Phà Sewol được đưa tới Mokpo tuần trước nhưng nó vẫn đang ở trên một tàu nửa chìm do việc đưa nó lên đất liền cần thêm thời gian. Trong khi đó, 9 mảnh xương, cùng một hộ chiếu và đồ dùng cá nhân khác được tìm thấy trên khoang tàu nửa chìm chở phà Sewol, nhưng các thanh tra xác định chúng là xương động vật. 

Hộ chiếu thuộc về thuyền trưởng Lee Joon-seok, người đang thụ án 36 năm tù vì xao nhãng trách nhiệm và bỏ bê nhiệm vụ. 




Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire