mardi 1 novembre 2016

SỨC KHOẺ : Kỷ niệm 65 năm thành lập 'Trường Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức' VNCH


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Trường Sĩ quan trừ bị Thủ Đức, Liên trường Võ khoa Thủ Đức hay còn gọi là Trường Bộ binh Thủ Đức là một trong bốn trường đào tạo Sĩ quan cho Quân lực Việt Nam Cộng hòa. Ba trường kia là Trường Võ bị Quốc gia Đà Lạt, Trường Huấn luyện Không quân Nha TrangTrường Sĩ quan Hải quân Nha Trang. Trường Thủ Đức hoạt động từ năm 1951 đến năm 1975.

Sau ngày 30 tháng 4, 1975,  nhiều cựu SVSQ Trường Bộ Binh Thủ Đức đã đến được miền Nam California, và thành lập Hội lấy tên là Hội Ái Hữu Cựu SVSQ Trừ Bị Thủ Đức, và chiều tối thứ Bảy, 22 tháng 10, 2016 Hội đã long trọng tổ chức buổi kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Trường Mẹ tại Paracel Seafood Restaurant, Westminster - California.


Buổi kỷ niệm mang chủ đề “Giữa Quê Người Tôi Hát Tên Anh” và được sự tham dự của cựu Trung Tướng Nguyễn Bảo Trị, Đệ Nhị Đẳng Bảo Quốc Huân Chương, nguyên Chỉ Huy Trưởng Trường Chỉ Huy và Tham Mưu tại Đà Lạt. Ngoài người anh cả trên còn có các niên trưởng Trần Ngọc Thống, Hồ Sĩ Khải, Lê Bá Khiếu, Dương Văn Lý, Nguyễn Ánh Nhật, Nguyễn Vĩnh Đạt, Dương Văn Lý, Lê Khắc Nhượng, Huỳnh Bửu Sơn, Võ Ngọc Lim, Trần Bá Thành, Vũ Trọng Mục, Trần Văn Thông, Phạm Văn Quang, Nguyễn Huy Hiền, Lê Hiến, Nguyễn Trường cùng đại diện nhiều hội đoàn, binh chủng trong QL/VNCH, các cơ quan truyền thông và hàng trăm cựu SVSQ xuất thân từ quân trường danh tiếng này.

Đặc biệt, một phái đoàn cựu tướng lãnh và sĩ quan cao cấp Đại Hàn từng tham chiến tại Việt Nam như Thiếu Tướng Jung Ho Park, các Đại tá Jong Chul Lim, Perer Jun, hai Trung tá David KimSam Kim cũng đến tham dự.


Sau nghi thức khai mạc, ban tổ chức mời Trung Tướng Nguyễn Bảo Trị và quý niên trưởng: Nguyễn Trọng Thu (Hội Trưởng) và Nguyễn Huy Hiền lên đặt “Quân Kỳ Rũ”, một hình thức đặc biệt tưởng niệm các chiến sĩ , các đồng môn đã ra đi của Quân Lực VNCH.

Quý niên trường (hàng đứng) và các cựu SVSQ trường BB Thủ Đức trong ngày kỷ niệm 65 thành lập trường Mẹ. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Trong tiếng kèn”Chiêu Hồn Tử Sĩ” và giọng ngâm trầm buồn của Hồng Trúc, mọi người thinh lặng cúi đầu tưởng niệm anh linh các chiến sĩ QL/VNCH và đồng minh đã hy sinh cho miền Nam VN, anh linh các đồng môn Trường Võ Khoa Thủ Đức đã vị quốc vong thân hay tử nạn trên đường tìm tự do.


Sau đó, cựu SVSQ Nguyễn Trọng Thu, Hội Trưởng Hội Ái Hữu Cựu SVSQ Thủ Đức lên chào mừng và cám ơn sự tham dự của quý niên trường, chiến hữu, thân hữu để cùng nhau làm lễ truy điệu những vị anh hùng đã tuẫn tiết, tất cả anh linh chiến sĩ QL/VNCH đã hy sinh, ông nói: Vì thế trong đêm nay chúng ta có hai thành phần tham dự, các cựu SVSQ hiện tiền và các cựu SVSQ đã quá vãng!

Cựu Trung Tướng Nguyễn Bảo Trị được mời phát biểu, ông nhắc lại một vài nét tiêu biểu của Liên Trường Võ Khoa Thủ Đức, đồng thời đề cập đến các thương phế binh, quả phụ VNCH đang sống cơ cực tại quê nhà, ông ca ngợi tinh thần của đồng hương, của các anh em cựu quân nhân QL/VNCH đã đóng góp hơn một triệu Mỹ Kim trong Đại Nhạc Hội Cám Ơn Anh kỳ 10 ông cũng ca ngợi, cám ơn sự hy sinh cao cả của Hội H.O. Cứu Trợ TPB/QP/VNCH mà nữ Trung Tá Nguyễn Thị Hạnh Nhơn là người đứng đầu. Tiếp đến, Dr. Kimberly Hồ lên cám ơn niên trưởng Nguyễn Bảo Trị cùng tất cả quý cựu SVSQ trường BB Thủ Đức và toàn thể quan khách. Cô cũng trao món quà $1,000 để ủng hộ quỹ hội. Tiếp nối là tiệc mừng hội ngộ và một chương trình văn nghệ đặc sắc.

Quân kỳ

Theo tài liệu từ cuốn Lược Sử QL/VNCH do cựu ĐT Trần Ngọc Thống, Th/T Hồ Đắc Huân và Tr/U Lê Đình Thụy ấn hành; Do nhu cầu, Quốc Trưởng Bảo Đại ký sắc lệnh ngày 15.7.1951 thành lập trường đào tạo sĩ quan trừ bị tại Nam Định và Thủ Đức,và ngày nhập khóa 1 đầu tiên ở cả hai nơi là ngày 1 tháng 10, 1951. Tên trường lúc đầu là Trường Sĩ Quan Trừ Bị. Sau thời gian gián đoạn vì Hiệp Định Geneve chia đôi đất nước, cuối tháng 2, 1957 trường tái hoạt động tại Thủ Đức và huấn luyện sĩ quan Bộ Binh, Thiết Giáp, Pháo Binh, Công Binh,Truyền Tin, Quân Cụ, v.v. nên được cải danh thành Liên Trường Võ Khoa Thủ Đức. Đến tháng 10/1961 các trường chuyên môn tách ra khỏi Liên Trường, chỉ còn trường Bộ Binh và Thiết Giáp nên vào ngày 1 tháng 8, 1963 tên trường trở lại như ban đầu là Trường Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức, và ngày 1 tháng 7, 1964 Trường Sĩ Quan Trừ Bị cải danh thành Trường Bộ Binh Thủ Đức và giữ danh xưng này cho đến ngày mất nước.

Phù hiệu

Từ ngày thành lập đến 30 tháng 4, 1975, Trường có 18 vị Chỉ Huy từ cấp Đại Tá đến Trung Tướng, và đã huấn luyện được 27 khóa với khoảng 60.000 sĩ quan. Các cựu SVSQ rất hãnh diện được xuất thân từ quân trường nổi tiếng này và mang trên người bộ quân phục với phù hiệu “Cư An Tư Nguy”.


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire