jeudi 18 septembre 2014

BLOG : Tham khảo về rượu vang


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Trong việc giao tiếp hằng ngày, chúng ta luôn coi trọng về trang phục phải lịch sự, chỉnh tề. Cái bắt tay cũng được chú ý khi tiếp xúc với ai đó. Đó là một phần của cuộc sống, của công việc giúp bạn phát triển các mối quan hệ giao tiếp trong xã hội. Rượu là công cụ quan trọng trong giao tiếp xã hội và công việc, nếu bạn không biết uống rượu đôi khi sẽ dẫn đến sự ứng xử không tốt khi giao tiếp. Biết uống rượu không có nghĩa là uống nhiều; uống một lượng thích hợp để tạo quan hệ; uống rượu hợp lí không những có ích trong quan hệ công việc mà còn có lợi cho sức khỏe.

Nếu bạn có mặt trong một buổi tiệc rượu với bạn bè hoặc đối tác quan trọng, khi đó bạn nhận được một nhiệm vụ “trọng đại” là chủ xị trong bàn tiệc đấy. Bạn đang cầm trong tay một chai rượu vang đắt tiền, có lẽ lúc đó bạn sẽ có những bối rối kiểu như : Khui chai rượu này sao cho đúng cách? Rót rượu làm sao đây? Có giống rót beer không nhỉ? Làm sao để mình khỏi bị người khác nghĩ “thằng này lúa kinh”

Vài năm gần đây, do có những tác dụng tốt với sức khỏe mà rượu vang bỗng trở thành thức uống được nhiều người Việt tìm đến như một thứ “mốt” (mode). Tuy nhiên, có bao nhiêu người thực sự thấy đó là một loại rượu ngon? Có bao nhiêu người hiểu và biết cách thưởng thức rượu vang? Câu trả lời là không nhiều người thực sự hiểu về loại rượu vang mình đang uống! Đằng sau những chai rượu vang ngon với hương vị tuyệt hảo là cả một tầng sâu văn hóa mà bạn không thể nói hết được trong ngày một ngày hai. Vang không chỉ chứa đựng trong nó có giá trị dinh dưỡng mà còn giá trị văn hóa, lịch sử, những hành trang sử đáng để con người phải tìm hiểu, khám phá.


Như vậy là tôi tặng các bạn câu thơ lục bát về rượu vang cho vui mà mình vừa mới sáng tác :

"Rượu vang từ nho mà ra
Ta đây uống rượu cũng là ăn nho"

Nghệ thuật uống rượu vang

Khi thưởng thức rượu vang, bạn phải nhấm nháp từ từ để cảm nhận sự dịu ngọt của nó. Thưởng thức rượu vang cũng là một nghệ thuật, một niềm đam mê.

Ai cũng có thể uống thức uống này, nhưng để nếm và cảm nhận được những đặc điểm khác nhau của vang, bạn cần có thời gian luyện tập. Cầm ly rượu vang, người sành rượu vang sẽ sử dụng nhiều giác quan để thưởng thức thật chậm rãi, từ màu sắc cho đến hương vị.


Ngắm, ngửi và nếm rượu vang

Người mê rượu vang luôn có cảm giác hứng thú ngay từ khi rót rượu vào ly, ngắm nghía độ trong của rượu cũng như sự thay đổi màu sắc dưới ánh sáng. Bạn có thể đặt ly ruợu trước tấm phông trắng để thấy rõ màu rượu đậm hay nhạt, hoặc cầm ly rượu nghiêng nhẹ, cho một ít rượu tràn lên thành ly. Màu rượu càng đậm có nghĩa rượu càng ngon, càng đậm đà. Đừng ngại ngùng khi đặt mũi vào sát miệng ly để ngửu mùi. Tuy nhiên, hãy chọn không gian trong lành, không khói thuốc, mùi nước hoa quá nồng hay mùi thức ăn ngào ngạt để việc cảm nhận mùi. Rượu vang ngon là mùi trái cây thơm mát.

Ngửi mùi rượu vang là bước chuẩn bị cho việc nếm rượu. Khi nếm, bạn hãy nhấp từng ngụm nhỏ, giữ một ngụm nhỏ trong miệng, rồi dùng lưỡi đưa qua đưa lại. Phần ngọt của rượu sẽ được phát hiện nhờ đầu lưỡi, phần chua được phát hiện cạnh lưỡi, phần đắng được phát hiện bởi phần cuống lưỡi. Cảm giác đầu tiên khi uống bao giờ cũng là ngọt, sau đó là chua  và sau cùng là đắng.

Rượu vang và món ăn

Chọn rượu cho món ăn rất quan trọng. Mỗi loại rượu vang, trắng hay đỏ, đều đi theo món ăn mà bạn sẽ dùng. Tuy nhiên, việc chọn vang trắng hay đỏ không hoàn toàn mang tính bắt buộc. Nhưng những người sành ăn uống đã đúc kết kinh nghiệm và đưa ra một vài lựa chọn cho bạn. Với các món ăn được chế biến từ cá, tôm hùm, cua... bạn nên dùng vang trắng chát hoặc hơi chát (ví dụ rượu vang trắng vùng sông Loire). Các món ragu, rô- ti hoặc thịt nướng, bạn hãy dùng vang đỏ hơi đậm (vang đỏ vùng sông Loire, vàng Bordeaux nhẹ...) Với món ngan ngỗng của Pháp, rượu vang trắng có vị rất ngọt, nhưng là lựa chọn phụ hợp nhất dành cho bạn. Rượu vang hồng thường được dùng vào mùa hè, cho những bữa ăn ngoài trời. Khi uống loại rượu vang này, bạn nên ướp cho thật lạnh. Tránh dùng rượu vang chung với nước, trái cây, salad và sô- cô- la. Giấm trong món salad và sô- cô- la được coi là kẻ thù của thức uống này.

Cách chọn rượu vang

Không phải ai cũng biết cách chọn rượu vang. Muốn chọn loại tốt, bạn phải có kinh nghiệm và kiến thức về từng loại rượu. Để tránh gặp khó khăn lúc chọn rượu, trước khi mua, bạn nên biết rõ mình cần loại rượu nào. Có thể dựa vào món ăn mà bạn sẽ dùng, sở thích của vài người trong gia đình. Nếu thích loại rượu vang đã từng dùng, bạn hãy ghi nhớ để sau đó để tìm mua loại tương tự. Ý kiến của những người sành về rượu cũng sẽ giúp ích cho bạn


Rượu vang

Lịch sử

Rượu vang Pháp bắt nguồn từ miền Nam nước Pháp vào thế kỷ thứ 6 trước Công Nguyên –thời La Mã đóng chiếm. Nghề trồng nho bắt đầu phát triển ở thành phố Marseille – thuộc địa của người La Mã. Đế Chế La Mã đã cho phép những vùng ở phía Nam nước Pháp sản xuất rượu. Thánh Martin de Tours (316 – 397) đã tham gia tích cực truyền bá đạo Cơ Đốc Giáo và nghề trồng nho. Trong suốt thời Trung Cổ loạn lạc, những thầy tu đã có công giữ gìn các ruộng nho và kỹ thuật làm rượu. Các tu viện có sự bảo hộ cao, nguồn lực lao động dồi dào để sản xuất rượu vang cho những dịp lễ và nhờ nó tăng thêm thu nhập đáng kể. Trong thời kỳ đó, những ruộng nho lớn thường thuộc về các nhà thờ thiên chúa giáo và rượu của họ luôn được coi là rượu cao cấp. Sau này, giới quý tộc mở rộng thêm diện tích trồng nho. Tuy nhiên, cuộc cách mạng Pháp đã lãnh đạo phong trào tịch thu bớt ruộng đất của nhà thờ, giới quý tộc chia cho nhân dân. Chính vì lý do này, sản lượng nho cũng tăng lên.

Mặc dù thời đó Bordeaux đã xuất khẩu rượu nhưng mãi đến năm 1850 hầu hết rượu của Pháp vẫn chỉ phục vụ cho nhu cầu nội địa. Do sự phát triển của ngành đường sắt và đường bộ, chi phí vận chuyển giảm nhờ đó mà lượng rượu xuất khẩu cũng tăng lên đáng kể.


Các loại rượu vang

Rượu vang thường được sản xuất từ một hay nhiều giống của loài Vitis vinifera (nho thường) xuất xứ từ châu Âu, ví dụ như Cabernet Sagvinon, Pinot Noir, Merlot (vang đỏ); Chardonnay, Riesling (vang trắng).

Rượu vang (từ tiếng Pháp vin - từ tiếng Mỹ wine) là một loại thức uống có cồn được lên men từ nước nho. Rượu vang đỏ (vin rouge – red wine) thường được lên men từ nước ép và vỏ quả nho, còn rượu vang trắng (vin blanc – white wine) được lên men chỉ từ nước nho. Một đặc điểm của rượu vang là lên men không qua chưng cất. Nồng độ rượu dao động từ 8-18 độ.


Rượu vang đỏ (vin rouge – red wine) được làm từ những quả nho vỏ màu sẫm. Vỏ được loại bỏ trong quá trình lên men, chính các chất như tannin, pigment (anthocyanin) có trong vỏ đã tạo ra màu sắc tự nhiên cho rượu. Tiêu biểu như: Zinfandel, Petite Sirah, Merlot hay Pinot Noir


Rượu vang trắng (vin blanc – white wine) được làm từ nhiều loại nho khác nhau, thường là loại có vỏ màu vàng và màu xanh. Các loại vang trắng như: Chardonnay, Chenin Blanc hay Pinot Gris. Loại rượu này có nồng độ nhẹ đặc trưng, uống ngon nhất khi mới làm.


Rượu vang hồng (vin rosé – rose wine) được làm từ loại nho có vỏ màu sẫm nhưng đã được bỏ vỏ để tạo màu nhẹ của rượu, hay là sự pha trộn giữa rượu vang đỏ và trắng. Một số loại như: White Zinfandel, Grenache, Blush và cũng uống rất ngon khi mới làm.


Rượu vang đông lạnh (vin de glace – icewine) được chế biến từ các loại nho trồng thu họach lúc thời tiết phải dưới 8 độ âm C và độ đường phải có ít nhất là 39 Brix theo trọng lượng người trồng nho dùng (số càng cao, độ ngọt càng nhiều). Nho khi bị đông lạnh thì chất nước trong nho được kết tinh và nâng cao độ ngọt, cũng như hương thơm của loại nho làm rượu icewine.


Các loại rượu vang có ga như Champage ở giai đoạn đầu chiết xuất cũng giống như các loại rượu vang thông thường khác, nhưng loại rượu này còn có thêm giai đoạn lên men thứ hai để tạo bọt tăm. Các loại tiêu biểu như: Champagne, Cava, Cre’mant và Sparkling Brut.


Loại rượu vang thường, hay vang nổ là loại vang dùng để tráng miệng như Port, Sherry, Madeira và Eiswein. Hàm lượng đường trong các loại rượu này khá cao.


Các loại rượu vang hoa quả được chiết xuất từ các loại quả như: đào, táo và mâm xôi kết hợp thêm với nho. Rượu Vang trái cây được xem là những thức uống tự nhiên có lợi cho sức khỏe vì thực chất chỉ là nước trái cây lên men, có thể dùng làm thức uống hoặc pha chế tạo thành các dạng cocktail.

Theo truyền thống của dân tộc Pháp, có thể nói là một dân tộc sành ăn sành sống, một dân tộc biết thưởng thức ăn ngon mặc đẹp và biết đãi khách. Về mặt này nước Pháp đứng đầu trên thế giới. Tới ngày nay chưa có một nước nào đã đuổi theo được nước Pháp về môn rượu vang.

Nhưng đã có một số nước tiến lên rất nhanh về loại rượu vang thuộc loại trung bình và cao như là Mỹ (U.S.A) - Úc (Australie) - Nam Phi (Afrique du Sud) - Argentine - Espagne - vân vân. Những nước này đã ép nước Pháp phải nâng cao chất lượng các loại rượu vang thuộc vào mức thấp và mức trung bình lên, để chống lại cạnh tranh của mấy nước đó. Ðây là một dịp tốt cho những người thưởng thức rượu ở xứ Pháp.
Ngoài ra ở Châu Á đã có nước Nhật Bản nắm được kỹ thuật thưởng thức rượu vang ở mức cao. Họ đã có người qua Pháp học về môn này đã từ lâu rồi.

Người Pháp có câu nói : Viande blanche, vin blanc. Viande rouge, vin rouge
Nghĩa là : Thịt trắng, rượu trắng. Thịt đỏ, rượu đỏ
Nói chung là như vậỵ Thực tế là cả một nghệ thuật rất phức tạp và cầu kỳ của sự phối hợp rượu và món ăn để cho thành một bức tranh có màu sắc, có hương và có vị. Nghề này đã có tên là sommelier có thể dịch ra là người chuyên môn lo về rượu ở những quán cơm lớn và nổi tiếng của Pháp. Nghề này phải thi để lấy chức là sommelier. Rồi mới được dự thi xếp hạng của từng năm một, thì được quyền mang cái tên Le Premier Sommelier de France nghĩa là người đứng đầu năm đó của nước Pháp. Còn cuộc thi khó hơn nhiều nữa là thi quốc tế để lấy chức người đứng đầu thế giới.


Phân loại rượu vang Pháp

Nho để ăn và nho để làm rượu là hai loại khác nhau. Nước Pháp đã có những loại chân nho đặc biệt và nổi tiếng để làm rượu vang như sau: cabernets, chardonnay, chenin blanc, cot, gamays, merlot, pinots và tannat. Rượu vang ngon cần những điều kiện như sau: chân nho (cépages), đất, khí hậu và kỹ thuật cho lên men. Thành ra rượu vang khác nhau từng mỗi nơi một và từng mỗi năm một. Pháp họ gọi là “millésime” của từng năm một, nghĩa là chai rượu được mang cái năm mà nó ra đời. Có “millésime” được coi như là đặc biệt của thế kỷ.

Rượu vang châu Âu thường được phân loại theo xuất xứ (ví dụ như Bordeaux). Rượu vang từ nơi khác thì thường được phân loại theo giống nho (ví dụ như Pinot Noir, Merlot).

Rượu vang được xếp theo màu như sau:
Vin blanc = rượu vang trắng
Vin gris = rượu vang xám
Vin rosé = rượu vang hồng
Vin rouge = rượu vang đỏ

Rượu vang trắng thì có những loại dưới đây:
Vin blanc sec = rượu vang trắng “cứng” hay khô
Vin blanc demi-sec hay doux = rượu vang trắng êm
Vin blanc moelleux = rượu vang trắng ngọt
Vin blanc liquoreux = rượu vang trắng ngọt mật
Các loại rượu vang này được phân biệt thêm theo độ đường chứ không phải chỉ có theo độ cồn (alcol)
Rượu vang có hơi thì có những loại dưới đây:
Blanc = trắng   Rosé = hồng
Sec với demi-sec
Như là: blanc sec hay blanc demi-sec
Loại rượu vang có hơi này hay được gọi là champagne như vậy là sai.
Champagne là tên của một vùng. Région Champagne, chỉ có rượu có hơi ở vùng đó mới được gọi là Champagne mà thôi.
Ngoài cái vùng đó ra thì phải gọi là mousseux, crémants hay vins effervescents, nghĩa là sủi bọt, rượu vang sủi bọt.

Rượu vang của Pháp đã được chia ra làm nhiều loại với sự kiểm soát của cơ quan nhà nước. Ngoài ra còn có những vụ dự thi nữa để lấy huân chương (médailles) vàng, bạc hay đồng.

Nước Pháp sử dụng hệ thống appellation (tên gọi) để chỉ định nơi xuất xứ, phân ra bốn cấp độ chất lượng như sau :
  • Vin de Table (rượu vang thông thường không chỉ định xuất xứ) là loại rượu vang được pha trộn bởi nhiều loại nho khác nhau. Loại vang này làm từ những loại nho tạp và những vườn nho mới cho thu hoạch với chất lượng nho chưa cao. Loại vang này thường chỉ uống được trong khoảng 6 tháng đến 1 năm vì sau đó vang bắt đầu xuống cấp và hư. Và cũng thường không ghi năm thu hoạch nho (vintage) và loại nho trên nhãn chai mà chỉ ghi dung tính và nồng độ.
    - Loại rượu vang thường có nguồn gốc châu Âu thì nước nho được pha bởi nhiều loại nho Châu Âu.
    - Loại vang thường có nguồn gốc Pháp thì nước nho được pha trộn bởi nhiều loại nho Pháp.
    - Loại vang thường địa phương thì nước nho được pha bởi nhiều loại nho có cùng xuất xứ từ một vùng trên nước Pháp.
  • Vin de Pays là loại rượu vang địa phương được phép chỉ định xuất xứ.
  • Appellation d’Origine Contrôlée (nhãn hiệu xuất xứ được kiểm soát), thường viết tắt là AOC: rượu vang được sản xuất và kiểm định theo những tiêu chuẩn khắt khe nhất. Đây là cách gọi tên quan trọng nhất đối với hệ thống tên gọi rượu vang của Pháp. Tùy theo từng vùng, AOC lại được chia thành các cấp bậc khác nhau dựa trên cách phân loại của từng vùng, ví dụ ở Bordeaux người ta sử dụng Hệ thống phân loại rượu vang Bordeaux 1855. Các AOC được các ủy ban địa phương của INAO quản lý rất chặt chẽ với giới hạn về diện tích trồng trọt, khí hậu, số lượng rượu sản xuất, giống nho, loại gỗ làm thùng cất rượu và nhiều tiêu chí khác.

    Loại rượu này được kiểm tra rất kỹ, rất chặt chẽ: diện tích ruộng nho, khí hậu đặc biệt của vùng đó, hướng mặt trời, sỏi đá; nguồn gốc của chân nho, có bao nhiêu loại, số gốc nho trên một hecta, số lượng sản xuất có hạn chế, số lượng của đường có hạn tối thiểu, số độ của cồn, cách làm rượu, vân vân. Có những loại rượu vang AOC mà nơi đóng chai cũng được chỉ định.

    Thỉnh thoảng có xảy ra số rượu vang sản xuất ra cao hơn số lượng qui định thì toàn thể số rượu vang năm đó phải thụt xuống loại thấp nhất (Vins de Table) và có thể bị thu lại nhãn hiệu AOC. Mà còn có thể bị mất quy chế AOC vì các lý do khác nữạ.

    Nhãn hiệu của loại AOC phải ghi rõ tên và địa chỉ của người sản xuất, người buôn rượu vang hay là người trách nhiệm đóng chai.
  • Vins de Qualité Produits dans une Région Déterminée (VQPRD) dịch ra là rượu vang có chất lượng sản xuất trong một vùng qui định hay một mảnh đất qui định. Ðây là vào loại rượu vang cao nhất, loại số một và cũng là loại hảo hạng mà chỉ có một mình nước Pháp có mà thôi.. Các vùng trồng nho lớn như Bordeaux, Bourgogne, Alsace, Beaujolais…, các vùng trồng nho nhỏ như Coteaux du Tricastin, Côtes du Forez, Médoc…, hoặc các cánh đồng nho cụ thể như Chablis, Margaux, l’Étoile, Cassis…

    Nhãn hiệu của loại rượu vang này không có ghi chữ VQPRD mà chỉ ghi chữ clos, châteaucru thôi.
    - Clos có nghĩa là miếng đất có rào. Thí dụ tên: Clos Vougeot
    - Château là lâu đài. Thí dụ tên: Château Margaux
    - Cru là tin và lớn lên. Thí dụ: château d'Yquem 1er cru supérieur. Có nghĩa là hảo hạng số một hay rồi hảo hạng số hai là 2e cru.
  • Ngoại lệ của rượu Champagne
    Ngoại lệ của rượu Champagne là những ký hiệu đặc biệt phải ghi lên nhãn hiệu để cho biết cái gốc của rượu.
    - M.A. (Marque Auxilliaire ou Marque d'Acheteur) có nghĩa là những nhãn hiệu này chỉ mua rượu Champagne về rồi mang bán dưới nhãn hiệu của mình.
    - C.M. (Coopérative de Manipulation) có nghĩa là hợp tác xã đảm nhiệm hết, những người hội viên của hợp tác xã chỉ có việc trồng, hái và mang nho lại hợp tác xã thôi.
    - N.M. (Négociant-Manipulant) có nghĩa là nhà thầu rượu làm ra rượu Champagne. Họ mua rượu vang bình thường của vùng Champagne về chỗ làm rượu (celliers) của họ để làm thành rượu Champagne.
    - R.M. (Récoltant-Manipulant) người trồng nho ở vùng Champagne tự họ làm lấy hết, trồng nho, hái nho, làm ra rượu champagne và bán.
    - R.C. (Récoltant-Coopérateur) có nghĩa là hợp tác xã trồng nho, hái nho, làm ra rượu Champagne và bán.
Một số loại rượu vang nổi tiếng thế giới


Rượu vang Pháp

Nước Pháp có 4 vùng trồng nho rộng lớn để sản xuất rượu Vang :
  1. Vùng ALSACE, nổi tiếng về rượu Vang trắng. Sản lượng rượu Vang trắng của Alsace chiếm 30% tổng sản lượng rượu Vang trắng của nước Pháp. Rượu Vang trắng ở đây có tên gọi duy nhất là Vang Alsace.
  2. Vùng BORDEAUX, sản xuất rượu Vang nổi tiếng và quan trọng của Bordeaux là: Médoc, Haut Médoc, Graves Barsac, Sauternes, St Emillion, Pomerol, Cérons, Loupiac, Fronsac, Bourg
  3. Vùng BURGUNDY nằm ở miền Trung nước Pháp với diện tích 47.700ha. Ở đây không có các vườn nho cỡ lớn mà chỉ có những vườn nho thuộc diện gia đình, diện tích chỉ khoảng 50 hécta nhưng lại có đến 56 ông chủ vườn. Phần đông các chủ vườn đều bán nho cho các tiệm rượu để họ pha chế và bán ra thị trường.
  4. Vùng CHAMPAGNE, sản xuất loại rượu Vang tinh tế, quí tộc mà không nơi nào trên thế giới bì kịp. Nhờ vào giống nho, điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, nhất là kỹ thuật sản xuất và kinh nghiệm nên nước Pháp đã sản xuất loại Vang đặc biệt này. Phần lớn rượu Champagne được sản xuất từ hỗn hợp giống nho đỏ thẫm Pinot Noir có chất đường, nước trắng nên độ rượu mạnh và giống như Chardonnay có màu vàng kim, đem lại vị thanh cao và hương thơm.

Rượu Vang Mỹ 

Rượu Vang Mỹ Có thể chia làm 3 loại:
  1. Rượu Vang thương phẩm (Branded Wine).
  2. Rượu Vang thông dụng (Generic Wine) như: Vang California Burgundy.
  3. Rượu Vang pha trộn (Blended Wine), trên nhãn ghi American Wine.

Rượu Vang Đức

Rượu Vang Đức được chia thành 4 loại:
  1. Rượu Vang bàn (Deutcher Tafewein).
  2. Rượu Vang vùng (Landwein).
  3. Rượu Vang Qualitatswein bestimmter Anbuagebiete (QbA).
  4. Rượu Vang Qualitatswein mit Pradikat: là loại rượu Vang chất lượng cao (QmP)

Nhiệt độ để thưởng thức rượu.

Bình thường rượu trắng hay bị đưa ra quá lạnh và rượu đỏ thì quá nóng, làm cho mất một số hương vị ngon của những chai rượu nhiều năm đáng quý. Nếu ở trên chai rượu mà không có hướng dẫn nhiệt độ thì nên cần biết là mỗi một loại rượu đều có một nhiệt độ nóng lạnh khác nhau, cho nên cần phải biết những nhiệt độ thích hợp của các loại rượu.
Nhiệt độ thích hợp với các loại rượu vang :
  • Champagne và các rượu vang có hơi, nhiệt độ: từ 8 tới 10 độ.
  • Rượu vang trắng 'sec' và non, nhiệt độ: từ 7 tới 9 độ
  • Rượu vang trắng già hay đặc biệt, nhiệt độ: từ 10 tới 12 độ
  • Rượu vang trắng ngọt, nhiệt độ: từ 6 tới 8 độ
  • Rượu vang trắng ngọt, loại đặc biệt hay năm đặc biệt, nhiệt độ: từ 12 tới 14 độ
  • Rượu vang hồng, nhiệt độ: từ 6 tới 10 độ
  • Rượu vang đỏ, hương vị nhẹ, uống non, nhiệt độ: từ 12 tới 14 độ
  • Rượu vang đỏ, hương vị hăng hơn (corsé), của vùng Côtes du Rhône, nhiệt độ: từ 14 tới 16 độ
  • Rượu vang đỏ, hương vị hăng hơn (corsé), của vùng Bourgogne, nhiệt độ: từ 15 tới 17 độ
  • Rượu vang đỏ, có tí hương vị chát, của vùng BORDEAUX, nhiệt độ: từ 16 tới 18 độ
  • Rượu vang đỏ, có năm và tuổi cao, nhiệt độ: température chambrée: nghĩa là nhiệt độ của phòng uống
Những nhiệt độ nói ở trên là những nhiệt độ thích hợp với nhiệt độ của đất nước Pháp. Nhiệt độ của phòng thưởng thức rượu của xứ Pháp thì vào khoảng từ 19 độ cho tới 21 độ Celsius. Nếu nhiệt độ của phòng thưởng thức rượu cao hơn nhiều thì phải tăng những nhiệt độ nói ở trên của rượu lên một hay hai độ.
Khi gặp những chai rượu vang lần đầu tiên, chưa quen thuộc với nó, thì nên thưởng thức nó dưới một độ hay hai độ đối với những mức nói ở trên.
Nóng quá hay lạnh quá cũng vậy, hai thái cực này đều làm cho hương vị của rượu bị hãm lại hay là hả đi, bốc đi qua nhanh, thành ra không thưởng thức được hết tất cả những gì mà chai rượu vang đã có.


Ly dùng cho rượu vang

Chọn lựa ly rượu vang đúng kiểu là yếu tố rất quan trọng để tăng hương vị và mùi thơm của rượu vang, giúp bạn thưởng thức ly rượu vang hoàn hảo. Tùy từng loại rượu mà người ta dùng các loại ly phù hợp khác nhau. Thông thường, người ta thường chọn những chiếc ly mỏng, trong và không có họa tiết trang trí. Những chiếc ly làm bằng thủy tinh mờ hay được trang trí, chạm khắc sẽ không thể hiện rõ được màu sắc và độ tinh khiết của rượu. Loại phù hợp nhất được dùng để thưởng thức rượu vang là những chiếc ly pha lê mỏng, trong suốt và sáng bóng.

Ly rượu vang thường có hình bầu dài giống như hoa tulip. Những chiếc ly có phần thân tròn, thon nhẹ vè phía miệng sẽ giúp các cơ quan thụ cảm ở mũi có thể tiếp nhận mùi hương của rượu tốt hơn, làm tăng hương vị của rượu vang. Miệng ly rượu vang thường tròn để rượu dễ chảy vào miệng khi uống. Những chiếc ly có phần miệng mỏng làm tăng tốc độ chảy của rượu, giúp bạn cảm nhận hương vị tốt hơn.

Ly rượu vang có 3 phần : Phần thân chứa rượu, phần chân ly và đế ly. Tùy từng loại rượu mà người ta dùng các loại ly phù hợp khác nhau.

Hình dáng của ly rất quan trọng, là nơi tập trung và lưu giữ hương thơm của rượu trước khi uống, nó ảnh hưởng không nhỏ trong thưởng thức. Nói chung miệng của ly không được to hơn phần bầu của ly. Nên cầm chân ly tránh cầm ở phần thân bởi vì hơi ấm ở tay sẽ làm tăng nhiệt độ của rượu, hương thơm dễ bay hơi. Một lý do nữa là khi cầm ly ở phần thân sẽ để lại dấu tay làm cho ly mất đi độ trong suốt ảnh hưởng đến sự cảm nhận về mầu sắc. 


Ly rượu vang cần có phần tay cầm cao và chắc chắn. Điều này giúp bàn tay không chạm vào phần bầu ly sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến việc thưởng thức rượu. Chân đế của ly phải đủ rộng để ly rượu không dễ bị đổ và cần gắn chặt vào phần tay cầm, không bị rơi ra khi bạn xoay ly rượu trên tay.

Giống với cách phân loại rượu vang theo màu sắc, người ta chia thành 3 loại ly chính cho rượu vang đỏ, rượu vang trắng và rượu vang nổ.

Ly rượu vang đỏ thường có thân tròn và rộng hơn so với các ly rượu vang khác để cảm nhận được hương thơm rõ nét. Ly dùng cho rượu đỏ có những loại rất riêng như ly Bordeaux glass và ly Burgundy glass.
  • Bordeaux glass : Có dáng cao và có phần thân rộng, được thiết kế riêng cho loại vang đỏ ngon, cấu trúc chặt chẽ như vang làm từ nho Cabernet và Merlot để đưa rượu thẳng vào phần cuối miệng.
  • Burgundy glass : Rộng hơn ly của Bordeaux. Nó có phần thân rộng hơn để tập trung hương thơm. Nó được thiết kế riêng cho những loại vang quý hiếm làm từ nho Pinot Noir và đưa rượu trực tiếp tới đầu lưỡi.

Ly rượu vang trắng thường hẹp hơn ly rượu đỏ nhưng lớn hơn ly cho Champagne, vang nổ. Lý do là hương vị vang trắng ít phức tạp và dễ bay hơi hơn các loại rượu vang đỏ, dộ hẹp của ly rượu trắng sẽ giữ độ lạnh cũng như mùi hương của rượu.


Ly rượu vang nổ, Champagne thường có chân cao, thân cao và miệng hẹp. Điều này làm chậm quá trình bão hòa khí carbon, làm nổi bật mùi hương trái cây và độ tươi.


10 khu vực sản xuất rượu vang nổi tiếng thế giới

Mới đây, tạp chí điện tử dành cho phái mạnh AskMen.com đã đưa ra danh sách 10 khu vực sản xuất rượu vang giàu triển vọng trên thế giới.

1. Áo

Rất nhiều người tiêu dùng nhầm lẫn rằng rượu vang của Áo và Đức giống nhau, nhưng trên thực tế chúng có những nét đặc trưng rất khác biệt. Trong khi hầu hết các loại rượu vang của Đức đều có vị ngọt, thì Áo lại tập trung vào những loại rượu nguyên chất. Trong vài năm trở lại đây, rượu vang trắng Gruner Veltliner của Áo trở nên rất nổi tiếng. Vị tiêu được coi là một đặc điểm nổi bật của các loại vang trắng của Áo. Ngoài ra, quốc gia này còn nổi tiếng với các loại vang đỏ như Blaufrankisch, Zweigelt và St. Laurent.


2. Miền Nam và Tây Nam nước Pháp

Khi nhắc tới rượu vang của Pháp, người ta thường nghĩ ngay đến những thương hiệu đắt giá như Bordeaux, Burgundy và Champagne. Trong đó, Bordeaux, thành phố cảng miền Tây Nam nước Pháp, được nhiều người biết đến như thủ đô của ngành công nghiệp rượu vang thế giới. Với 117.000ha đất trồng nho, 9.000 xưởng sản xuất rượu vang, 13.000 nông trại nho và năng lực sản xuất mỗi năm trên 700 triệu chai rượu vang, Bordeaux luôn đứng đầu thế giới về số lượng rượu sản xuất ra mỗi ngày cũng như là nơi sản xuất những loại vang đắt nhất thế giới. Yếu tố quan trọng tạo nên sự phát triển cao của ngành công nghiệp rượu vang của vùng Bordeaux là môi trường cực kỳ thích hợp cho việc trồng nho.


3. Argentina

Cách thủ đô Buanos Airees 960km về phía Tây, Mendoza được coi là vùng trồng nho và sản xuất rượu vang mới của thế giới, với hơn 800 xưởng rượu vang và những vườn nho bao la. Đây cũng là nơi sản xuất dòng rượu vang truyền thống Malbec của Argentina, với tuổi đời gần 160 năm. Màu tím đậm quyến rũ, hương vị tươi, dịu mát với mùi trái cây, chủ yếu kết hợp mùi cam thảo mâm xôi và tannin là những nhân tố tạo nên sự cuốn hút khi thưởng thức loại rượu này. Có thể nói, Argentina có đầy đủ những tiềm năng để trở thành một quốc gia sản xuất rượu vang nổi tiếng thế giới. Nhiều người kỳ vọng với một mức giá phải chăng, họ vẫn có thể được thưởng thức loại rượu hảo hạng từ quốc gia Nam Mỹ này.


4. Chile

Rượu vang Chile có nhiều điểm rất độc đáo, đặt biệt là về chất lượng, trước hết là nhờ khí hậu ở đây. Lượng mưa ít làm cho nho chín mùi và nước trong trái nho đậm đặc hơn, đây là những yếu tố chính để làm ra rượu vang ngon. Thêm vào đó, nằm ở vĩ độ vừa tập trung được nhiều bức xạ Mặt Trời, vừa có những cơn gió thổi từ Thái Bình Dương giúp cho nhiệt độ được điều hòa, cùng với sự che chở tự nhiên của dãy Andes, đã tạo cho các loại nho có được điều kiện tuyệt vời nhất để phát triển. Ngoài ra, Chile là đất nước duy nhất không bị ảnh hưởng của loài rệp hại rễ nho. Một đặc điểm nổi bật của rượu vang Chile là nó có thể uống ngay trong năm sản xuất mà vẫn không bị gắt. Không chỉ nổi tiếng với Cabernet Sauvignon, gần đây Chile cũng rất thành công với nhãn hiệu Merlot, Syrah và Pinot Noir.


5. Israel

Không chỉ có những loại rượu vang Kosher (tuân thủ quy trình công nghệ rất nghiêm khắc của các giáo sĩ Do Thái và chủ yếu dành cho người theo đạo Do Thái trong những ngày lễ Sabbath), ngày nay, Israel được đánh giá là quốc gia có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển ngành công nghiệp rượu vang. Với đặc điểm thổ nhưỡng và khí hậu thích hợp, Israel hoàn toàn có thể tạo dựng những khu trồng nho với chất lượng tuyệt hảo. Một số nhà sản xuất rượu nhiều tham vọng tại Israel đang nỗ lực học tập kỹ thuật tại những "lò" sản xuất rượu vang như Barossa Valley (Australia), Rhone Valley, Bordeaux (Pháp) và thậm chí là cả ở California (Mỹ). Kết quả là rượu vang của Israel là sự kết hợp hài hòa giữa những tinh hoa về kỹ thuật và nét đặc trưng của vùng đất, vốn là trái tim của Trung Đông này.


6. Nam Phi

Từ lâu, Nam Phi nổi tiếng khắp thế giới với ngành công nghiệp sản xuất rượu vang lâu đời cùng những sản phẩm rượu vang hảo hạng làm từ loại nho trứ danh Pinotage. Xứ sở rượu vang Stellenbosch thuộc tỉnh Western Cape, Nam phi luôn tự hào về khí hậu Địa Trung Hải dễ chịu và phong cảnh nên thơ. Nghề làm rượu vang của người dân Stellenbosch đã tồn tại hơn 300 năm. Gần đây, loại rượu Xavier Flouret uQamata, do Carmen Stevens của công ty Amani Vineyards nghiên cứu sản xuất, đang nhận được nhiều sự tán thưởng của người tiêu dùng. Stevens là nhà sản xuất rượu vang nữ da đen đầu tiên của Nam Phi.


7. Bồ Đào Nha

Lịch sử ngành sản xuất rượu vang ở Bồ Đào Nha được ghi chép lại từ trước năm 5.000 trước công nguyên. Quốc gia này được xem là quê hương của một trong những loại rượu vang ngọt nhất thế giới, Port. Rất nhiều người chắc chắn rằng rượu vang Port của vùng Douro mang hương vị không gì sánh nổi. Hiện nay, Bồ Đào Nha có gần 500 giống nho bản xứ, để sản xuất các loại rượu vang có đặc trưng riêng. Mặc dù rất khó để phát âm những loại nho như Touriga Nacional, Touriga Franca và Tinta Roriz, song chúng được ủ lên men để trở thành những loại vang đỏ với chất lượng vượt trội. Và tốt nhất bạn không cần tiêu tốn cả một gia tài, để tìm ra loại rượu nào là tuyệt vời nhất.


8. Galicia, Tây Ban Nha

Nằm ở phía Tây Bắc của “xứ sở sản xuất rượu vang huyền thoại” Tây Ban Nha, Galicia đã chứng tỏ mình là địa phận rất phù hợp với cây nho vì thường xếp đầu danh sách các vườn nho châu Âu về sản lượng nho thu hoạch (khoảng 5,7 tấn/mẫu). Loại rượu làm từ giống nho Albarino của Galicia đã trở thành niềm đam mê của nhiều tín đồ ưa thích rượu vang trắng trên toàn thế giới. Một chai Albarino, với vị khoáng đậm chất, độ axít vừa phải và vị ngon của trái nho xanh căng mọng, sinh trưởng trên miền đất phù sa cát lẫn granit và đá phiến của Rias Baixas, Gacilia sẽ tạo nên sự kết đôi hoàn hảo với những món đồ hải sản.


9. Jerez, Tây Ban Nha

Jerez, lò rượu Sherry của miền Nam Tây Ban Nha, đã xuất khẩu rượu vang ít nhất là từ thời La Mã và ngày nay rượu vang của Jerez vẫn chiếm lĩnh thị trường rượu xuất khẩu của Tây Ban Nha. Những thành công rực rỡ trên trường quốc tế của các loại rượu này chủ yếu là nhờ vào truyền thống xuất khẩu lâu đời, khách hàng đa dạng và chất lượng rượu rất đặc biệt. Là một loại rượu vang đa dụng, Sherry rất có giá trị và sánh vai với những rượu vang nổi tiếng khác trên thế giới. Nếu bạn cần tìm một loại rượu kết hợp được với mọi món ăn, Sherry sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời.


10. Italy
Italy có lẽ là cái tên ít người nghĩ rằng sẽ có trong danh sách 10 vùng sản xuất rượu vang giàu triển vọng của thế giới. Song sự bùng nổ của những loại rượu tuyệt ngon xuất xứ từ Italy, mà nhiều người chưa từng nghe qua tên, đã là thừa đủ để đưa "xứ sở mỳ ống" vào danh sách này. Oltrepo Pavese, Valcalepio, Apulia và Alto Adige chỉ là bốn trong nhiều vùng đất tạo nên sự phát triển cho ngành rượu vang Italy. Vì vậy, hãy thưởng thức rượu vang của quốc gia này và chắn chắn bạn sẽ không khỏi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.


Tác dụng của rượu vang với sức khỏe con người


Tác dụng của rượu vang đối với sức khỏe là rất tuyệt vời. Uống rượu vang điều độ hàng ngày có thể mang lại những lợi ích diệu kỳ cho bạn. Rượu vang không chỉ giúp cơ thể bạn mảnh mai hơn với vòng eo thon gọn mà còn có khả năng chống lại được nhiều bệnh rất hiệu quả, bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn.

Dưới đây là chi tiết các lợi ích rượu vang mang lại cho sức khỏe của bạn:
  • Tác dụng của rượu vang tăng cường trí nhớ 
    Nhiều nghiên cứu cho thấy, uống rượu vang có thể bảo vệ trí nhớ của bạn. Những phụ nữ tuổi 70 được uống mổi ngày một ly rượu vang có kết quả trả lời những câu hỏi kiểm tra trí nhớ tốt hơn nhiều so với những người ít uống hoặc không uống. Rượu vang góp phần ngăn chặn đông máu và giảm viêm mạch máu, cả hai chứng bệnh liên quan làm giảm nhận thức cũng như bệnh đau tim. Ngoài ra rượu vang còn giúp chống tắc nghẽn động mạch, làm tăng HDL loại Cholesterol tốt cho cho cơ thể.
  • Tác dụng của rượu vang chống béo phì 
    Các kết quả thu được từ phòng thí nhiệm cho thấy hợp chất resveratrol có thể ngăn chặn sự tăng trưởng của các tế bào mỡ. Chất piceatannol có trong rượu vang đỏ có thể liên kết với các thụ thể insulin trong các tế bào mỡ, giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào mỡ. Vì vậy uống rượu vang điều độ hàng ngày giúp bạn có vòng eo săn chắc và ít bị thừa mỡ ở bụng hơn so với người uống rượu cồn. Rượu vang giúp cơ thể tiêu hủy được nhiều calo hơn và lâu hơn.
  • Tác dụng của rượu vang tăng cường hệ miễn dịch 
    Các nhà khoa học Anh phát hiện rằng, những người uống một ly rượu vang mỗi ngày đã giảm được 11% nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn helicoba ter pylori- loại vi khuẩn chính gây nên bệnh viêm dạ dày và ung thư dạ dày. Còn theo các nhà khoa học Tây Ban Nha thì uống một ly hàng ngày có thể chống lại sự nhiễm độc thực phẩm do vi khuẩn salmonela gây ra
  • Tác dụng của rượu vang chống ung thư buồng chứng
    Các nhà khoa học Mỹ và gần đây là các nhà khoa học Australia đã so sánh những phụ nữ mắc bệnh ung thư buồng trứng với những phụ nữ không mắc bệnh này và phát hiện rằng, uống một ly rượu vang mỗi ngày giúp họ giảm gần 50% nguy cơ mắc bệnh. Các chuyên gia giải thích rằng, tác dụng tốt này chính nhờ vào các chất oxy hóa có rất nhiều trong rượu vang giúp tiêu diệt các tế bào ung thư.
  • Tác dụng của rượu vang giúp xương chắc khỏe hơn 
    Nhũng người uống rượu vang điều độ thường có chỉ số xương cao hơn so với người không uống. Thành phần cồn trong rượu vang giúp làm tăng nồng độ estroge, loại hormon làm chậm sự suy thoái của xương.
  • Tác dụng của rượu vang giúp kiểm soát lượng đường trong máu 
    Các nhà nghiên cứu của Trường Y Harvard (Mỹ), những phụ nữ ở thời kỳ tiền kinh nguyệt uống một hay hai ly rượu vang mỗi ngày có khả năng giảm 40% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 so với những người không uống. Ngoài ra, một hợp chất có trong rượu vang đỏ có tên là resveratrol có thể giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát đường huyết.


Xin chúc bạn mọi điều tốt đẹp nhất.



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire