mercredi 15 août 2018

THẾ GIỚI : Cầu cao tốc Morandi (Italy) đổ sập


Trương Thanh Long
Sưu tầm - Biên soạn - Bình Luận


Trưa 14/8/2018 (giờ địa phương) - Khoảng 20 phương tiện đang lưu thông trên cầu Morandi tại miền nam Italy rơi xuống từ độ cao 45m, khiến hàng chục người thiệt mạng. 



Cầu Morandi tại thành phố Genoa thuộc tuyến cao tốc nối Italy với Pháp hôm nay đổ sập trong cơn bão dữ dội, khiến các phương tiện đang lưu thông rơi từ độ cao 45 m xuống công trường phía dưới, theo AP. Hãng thông tấn này ban đầu đưa tin độ cao của cây cầu là 90 m, nhưng sau đó đã sửa lại thành 45 m.

Bộ trưởng Nội vụ Italy xác nhận khoảng 30 đã người thiệt mạng và con số này có khả năng tăng lên. Ít nhất 8 người đã bị thương và 4 người tìm thấy sống sót trong đống đổ nát.


Lính cứu hỏa Amalia Tedeschi tiết lộ với kênh truyền hình RAI rằng khoảng 20 phương tiện, bao gồm ôtô và xe tải, đã rơi xuống khi đoạn cầu dài khoảng 200 m bị sập. Cô chứng kiến hai người được kéo ra khỏi đống đổ nát và còn sống. Giới chức cho biết các nạn nhân đã được đưa tới bệnh viện. Các nhân viên cứu hỏa còn lo ngại rằng khí ga sẽ phát nổ tại hiện trường sau sự cố.


Ảnh chụp từ hiện trường cho thấy khoảng trống khổng lồ xuất hiện giữa cây cầu. Người dân cũng thể hiện sự hoảng loạn trong các video quay lại. Các nhân chứng mô tả cảnh tượng giống như "ngày tận thế".

"Tôi thấy mọi người chạy về phía mình trên đôi chân trần và tâm trạng sợ hãi. Tôi cũng nghe thấy một tiếng hét. Thật khủng khiếp", Alberto Lercari, một tài xế xe buýt kể lại với Corriere della Sera.

"Các mảnh vỡ chỉ cách xe của tôi 20 m. Đầu tiên là cột trụ ở trung tâm sụp đổ, sau đó mọi thứ sập xuống", Davide Ricci, người đang trên đường tới phía nam du lịch, cho biết.

Hãng tin ANSA tiết lộ chính quyền nghi ngờ một điểm yếu trong cấu trúc đã gây ra sự cố, nhưng vẫn chưa đưa ra lời giải thích.

Cầu Moradi là nút giao thông quan trọng nối với Pháp qua cao tốc A10 và nối với Milan qua cao tốc A7. Cây cầu được xây dựng từ năm 1967, dài hơn một km, được trùng tu vào năm 2016.


Những nguyên nhân có thể gây sập cầu Italy

Cấu trúc cầu bất hợp lý, tuổi đời quá lớn, không bảo trì thường xuyên, có thể là những nguyên nhân gây sập cầu ở Italy.

Tổ chức kỹ thuật dân sự CNR của Italy cho biết những cấu trúc cầu tương tự có tuổi đời ngang với Morandi đều đã quá cũ, hết tuổi sử dụng. Họ dẫn chứng những vụ tai nạn từng xảy ra: một cây cầu sập hồi tháng 4/2017 ở tỉnh Cuneo, miền bắc đất nước, đã nghiền nát một xe cảnh sát sau khi sĩ quan và lái xe không kịp thoát ra ngoài; hay một cây cầu vượt ở thành phố Lecco đã sập xuống vì quá tải, làm bẹp một ôtô và giết chết người lái.

CNR kêu gọi chính quyền mở chiến dịch trùng tu hoặc thay mới hàng chục nghìn cầu sông và cầu cạn xây dựng từ những năm 1950 và 1960. Việc duy tu và cải tạo cầu sẽ đắt đỏ hơn là phá hủy và xây lại chúng bằng công nghệ mới. Nhưng mà việc xây mới tất cả các cầu có thể kéo dài một thế kỷ.

Ngoài ra, các nhà chức trách và chuyên gia của Italy cho rằng cầu Morandi sập có thể do thiếu bảo trì. "Chúng ta chưa bảo trì và kiểm tra, đánh giá an toàn nhiều cây cầu ở Italy mà đa số những cây cầu này đều xây từ những năm 1960", Bộ trưởng Giao thông Italy Danilo Toninelli nói trên truyền hình quốc gia.


Đơn vị điều hành cầu trên cao cho hay đang gia cố trụ cầu Morandi vào thời điểm nó sập. Autostrade, một công ty thuộc tập đoàn Atlantia do gia đình Bennetton điều hành, có trách nhiệm quản lý phần đường cao tốc bị sập.

"Vụ sập xảy ra bất ngờ, không thể đoán trước", Stefano Marigliani, một quản lý của Autostrade cho biết. "Cầu thường xuyên được giám sát và việc giám sát vượt xa những điều mà luật pháp yêu cầu". Marigliani khẳng định không có dấu hiệu nào cho thấy cầu có thể gây nguy hiểm.

Bộ trưởng Giao thông Toninelli tuyên bố nếu phát hiện sơ suất trong quản lý gây tai nạn thì "ai mắc sai lầm cũng phải chịu trách nhiệm". Autostrade cho hay sẽ hợp tác với các nhà điều tra và thực tế, công ty này đang xem xét khả năng xây lại cầu.


Cầu sập do điều kiện ăn mòn hoặc thời tiết cũng đang được cân nhắc. Các nhân chứng nghe thấy một tiếng ầm lớn khi cây cầu dài 45 mét sập trong cơn mưa xối xả giữa ban ngày, lúc giao thông đang tấp nập trong ngày lễ lớn của đất nước.

Một số kỹ sư đánh giá điều kiện thời tiết cộng thêm cầu bị ăn mòn đã góp phần gây sập.

"Đây là một cây cầu bê tông cốt thép ứng lực đã có 50 năm tuổi đời, nên nó có thể đã bị ăn mòn ở phần sợi cáp hoặc cốt thép, góp phần gây sập", một chuyên gia có tên Firth đánh giá.

Mehdi Kashani, phó giáo sư về kết cấu cơ học ở đại học Southampton, Anh, cũng đồng ý với nhận định này. Ông cho biết vấn đề duy tu và áp lực từ "tải trọng động " như gió hay xe cộ lưu thông có thể dẫn tới "hư hỏng hoặc làm yếu các thành phần của cầu".






Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire